ไม่พบผลการค้นหา
เมิ่งหงเหว่ย อดีตประธานาตำรวจสากล ถูกปลดจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ พร้อมกับปลดออกจากการดำรงตำแหน่งต่างๆ ทั้งหมด เหตุละเมิดกฎหมายอย่างร้ายแรง

หน่วยงานคณะกรรมการกำกับการตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCDI) กล่าวว่า คณะกรรมการธิการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้อนุมัติให้มีการดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของนายเมิ่งหงเหว่ย สมาชิกคณะกรรมการและรองรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของจีน ซึ่งทาง CCDI ตั้งข้อหาใช้อำนาจอำนาจแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน และในข้อหาคอร์รัปชันนำเงินของรัฐไปใช้ในฟุ่มเฟือยทางส่วนตัวและยังละเมิดกฎของการเป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์

ทาง CCDI ยังระบุว่า นายเมิ่งได้ใช้ตำแหน่งของเขาในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ภรรยาของตนเอง ทั้งนี้ที่ CCDI มีมติให้ส่งคืนทรัพย์สินที่เกิดจากการประพฤติไม่ชอบด้วยกฎหมายของนายเมิ่งให้แก่อัยการด้วย

นายเมิ่ง หงเหว่ยเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ดาวรุ่งของจีน และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานตำรวจสากลของจีนในปี 2004 ก่อนจะได้รับเลือกให้รับตำแหน่งประธานตำรวจสากลในปี 2016 ซึ่งเป็นคนจีนคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายเมิ่ง หงเหว่ยถูกทางการจีนควบคุมตัวหลังจากที่เดินทางออกจากบ้านพักในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศสเพื่อเดินทางมายังประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 กันยายน ปี 2018 ทั้งนี้เขาได้ส่งข้อความหาภรรยาของเขา โดยระบุว่า ให้รอการติดต่อกลับไปของเขาเท่านั้น

ที่มา SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง