ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส.แพร่ แฉหน่วยงานรัฐเจตนาตั้งงบรื้ออาคารบอมเบย์ เบอร์มา ส่อทุจริต วางงบสร้างห้องน้ำสูงถึงห้องละ 5 แสนบาท ขณะที่ "ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช. เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จากกรณีมีการรื้อทุบทำลายอาคารบอมเบย์ เบอร์มา อายุ 127 ปี ในจังหวัดแพร่ ที่ถือว่าเป็นอาคารประวัติศาสตร์ทางด้านการทำไม้ในประเทศไทย โดยอ้างว่าเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมให้ดีขึ้น ภายใต้งบพัฒนาจังหวัดแพร่จำนวน 4,560,000 บาทนั้น

วันที่ 19 มิ.ย. 2563 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.จังหวัดแพร่ ระบุว่า การรื้อปรับปรุงซ่อมแซมอาคารดังกล่าวเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เพราะเขียนโครงการว่าเป็นการปรับปรุงซ่อมแซม แต่ในข้อเท็จจริงกลับดำเนินการรื้อถอนทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงเจตนาการตั้งงบประมาณที่ส่อไปในทางทุจริตอย่างชัดเจน และในรายละเอียดของงบประมาณยังพบว่า มีการตั้งงบประมาณก่อสร้างห้องน้ำสูงถึงห้องละ 5 แสนบาท ซึ่งจากนี้จะเดินหน้าร้องดำเนินคดีเอาผิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งจะรณรงค์เชิญชวนประชาชนร่วมติดริบบิ้นสีเขียว เพื่อต่อต้านการรื้อทำลายสถานที่หรืออาคารที่เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ของชุมชน 

โดยในวันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจากสมาคมฯ ได้รับข้อมูลที่ผิดปกติเกี่ยวกับการรื้อทุบอาคารดังกล่าวจากสายข่าว กอ.รมน.ว่า มีการเจรจาซื้อขายไม้เก่าชั้นดีบางส่วนที่รื้อออก และขายให้กับพ่อค้าไม้เฮือนเก่าจากบ้านปงท่าข้าม อ.สูงเม่น จ.แพร่ ซึ่งหากเป็นไปตามการแจ้งของสายข่าว ย่อมชี้ให้เห็นว่าการรื้อทำลายไม่ได้มีเจตนาจะเอาไม้เก่ามาประกอบเป็นอาคารเหมือนเดิม หากจะเอาไม้ใหม่มาดำเนินการ ซึ่งผิดหลักการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารอนุรักษ์โดยสิ้นเชิง

ขณะเดียวกันอดีต ส.ส.แพร่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ยังได้นำภาพวาดอาคารบอมเบย์ เบอร์มา ที่ใช้เวลาวาดเป็นเวลาสองวันด้วยตนเอง มาเรียกร้องขอให้ ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะกระทบกับความรู้สึกของชาวแพร่และคนไทยอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง