ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าของเว็บไซต์สารานุกรม 'วิกิพีเดีย' ยืนยัน ขณะนี้ทางจีนบล็อกไม่ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจีนเข้าถึงหน้าเว็บวิกิพีเดียในทุกภาษาแล้ว องค์กรตรวจสอบการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตของจีนชี้ว่า การบล็อกเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน

ซาแมนธา ลีน โฆษกของมูลนิธิวิกิมีเดีย (Wikimedia Foundation) มูลนิธิเจ้าของวิกิพีเดีย เว็บไซต์สารานุกรมเสรี ชี้แจงกับสำนักข่าวรอยเตอร์สผ่านอีเมล ว่าในเดือนเมษายน มูลนิธิวิกิมีเดียยืนยันได้ว่าเว็บวิกิพีเดียไม่สามารถเข้าจากจีนได้อีกแล้ว

"หลังวิเคราะห์รายงานภายในที่ระบุจำนวนผู้เข้าเว็บอย่างถี่ถ้วน เรายืนยันได้แล้วว่าวิกิพีเดียทุกภาษาถูกบล็อกหมดแล้ว" ลีน กล่าวและเผยว่า ทางมูลนิธิวิกิมีเดียไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆ ที่อธิบายว่าทำไมทางจีนจึงดำเนินการบล็อกการเข้าถึงวิกิพีเดีย

การทดสอบโดยเว็บเกรตไฟเออร์ (GreatFire.org) องค์กรที่ติดตามตรวจสอบการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตในจีน เปิดเผยว่าเว็บไซต์วิกิพีเดียไม่สามารถเข้าจากประเทศจีนได้ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2019

ชาร์ลี สมิธ (นามแฝง) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเกรตไฟเออร์ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การบล็อกผู้ใช้งานในจีนไม่ให้เข้าถึงวิกิพีเดียทุกภาษาเป็นเพียงการกระทำเชิงสัญลักษณ์ "มันเป็นสัญลักษณ์ว่าเจ้าหน้าที่ของจีนนั้นหวาดกลัวความจริง"

ตั้งแต่ปี 2015 หน้าเว็บเนื้อหาภาษาจีนของวิกิพีเดีย ถูกบล็อกภายใต้โครงการ Great Firewall ของจีน ซึ่งเป็นโครงการที่ป้องกันมิให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าเว็บไซต์ต่างประเทศบางเว็บ อย่างไรก็ตาม ณ เวลานั้น เนื้อหาภาษาอื่นส่วนยังคงเข้าถึงได้อยู่แม้จะถูกขัดขวางในบางครั้ง และมีการบล็อกบทความในวิกิพีเดียบางชิ้นเป็นรายบทความ อย่างการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน กลางกรุงปักกิ่ง ปี 1989 และพื้นที่แถบหิมาลัยในทิเบต ถูกบล็อกโดยจีนมานานแล้ว ขณะที่ตัวเว็บไซต์ยังสามารถเข้าถึงได้อยู่

"เมื่อประเทศ ภูมิภาค หรือวัฒนธรรมหนึ่ง ไม่สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับบทสนทนาโลกในวิกิพีเดียได้ โลกทั้งใบก็อับจน (ความรู้) ลง" ลีน ระบุ

ทางจีนมักจะเพิ่มระดับความเข้มข้นของการเซ็นเซอร์ขึ้นในช่วงก่อนเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง หรือวันครบรอบของเหตุการณ์อ่อนไหว โดยในเดือนมิถุนายนนี้จะครบรอบ 30 ปีที่กองทัพจีนใช้กำลังสลายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน และในเดือนตุลาคมปีนี้ ยังครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: