ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดี ‘มุนแจอิน’ ของเกาหลีใต้ อนุมัติการลาออกของรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ ที่ต้องการรับผิดชอบต่อปัญหาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือที่ทวีความตึงเครียด

‘คิมยอนชุล’ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ซึ่งดูแลกิจการที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ได้ยื่นลาออกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อรับผิดชอบต่อความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างสองเกาหลี ล่าสุด โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ประธานาธิบดี 'มุนแจอิน' ได้อนุมัติการลาออกของนายคิมแล้ว แต่ไม่ได้เผยว่าจะมีการแต่งตั้งใครขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดยคาดว่าระหว่างนี้รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรวมชาติจะทำหน้าที่รักษาการ

หลังคะแนนนิยมของประธานาธิบดีมุนแจอินเพิ่มขึ้นจากผลงานการรับมือวิกฤตโควิด-19 แต่ล่าสุดผลสำรวจของแกลัพ โคเรีย ที่ถูกเผยแพร่วันนี้ชี้ว่าคะแนนนิยมประธานาธิบดีมุนลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 55 ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 3 เดือน โดยปัจจัยหลักมาจากความกังวลเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ  

เกาหลีเหนือปัดเสียงเรียกร้องของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการขอความร่วมมือขณะที่การเริ่มต้นโครงการเศรษฐกิจระหว่างสองเกาหลีอีกครั้งหยุดชะงักไปจากการคว่ำบาตรของนานาชาติ ที่หวังควบคุมโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้รัฐบาลเกาหลีเหนือยังมีปัญหากับการที่ผู้แปรพักตร์ส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือข้ามมาจากฝั่งใต้ พร้อมอ้างว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ล้มเหลวในการยับยั้งผู้แปรพักตร์เหล่านี้ โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเพิ่งระเบิดสำนักงานประสานงานร่วมของสองฝ่ายที่ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือ และประกาศยุติการเจรจากับเกาหลีใต้ รวมถึงขู่จะดำเนินการทางทหาร 

ขณะที่ล่าสุด โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เผยว่า ได้ขอให้ผู้แปรพักตร์ล้มเลิกแผนการที่จะส่งข้าวบรรจุในขวดพลาสติก ยารักษาโรค และหน้ากากอนามัยไปยังเกาหลีเหนือด้วยการปล่อยลงสู่ทะเลใกล้ชายแดนในวันอาทิตย์นี้ โดยเตือนว่าทางการจะหยุดยั้งกิจกรรมดังกล่าวของกลุ่มผู้แปรพักตร์และกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการทำกิจกรรมลักษณะนี้ และจะหาทางกำหนดบทลงโทษต่อการละเมิดกฎหมายควบคุมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือและใต้

อ้างอิง Reuters / Yonhap