ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค มีมติส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรี เสนอ ครม.หาทางระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ เหตุซ้ำเติมประชาชนในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ พร้อมรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดก่อน

คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค โดยนายมานะ โลหะวณิชย์ ประธาน กมธ.ฯ แถลง ผลการประชุม กมธ.ฯ พิจารณาปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคกรณีการประกาศ ปรับขึ้นค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุขหรือดอนเมืองโทลล์เวย์ โดยมีมติส่งเรื่อง ในวันนี้ที่ 19 ธ.ค. 2562 ให้นายกรัฐมนตรี นำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อมีมติสั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวงไปเจรจากับบริษัททางยกระดับดอนเมืองจำกัด เพื่อชะลอหรือระงับการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางบนทางยกระดับอุตราภิมุข หรือหาแนวทางในการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น

สำหรับกรณีนี้มีผู้ร้องเรียน หลังจากบริษัททางยกระดับดอนเมืองจำกัดประกาศที่จะปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2561 ถึงวันที่ 21 ธ.ค. 2562 ซึ่ง กมธ. เห็นว่า เป็นการซ้ำเติมค่าครองชีพของประชาชนในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำขณะนี้ และจากผลการประชุม ที่พิจารณาแล้วตามมติ ครม.วันที่ 11 เม.ย. 2549 และวันที่ 10 เม.ย. 2550 โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวง แก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน อาจเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากบันทึกข้อตกลง ทำให้ผู้รับสัมปทานได้ประโยชน์และเสียหายประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเพิ่มภาระผู้บริโภคในการใช้บริการสาธารณะ อีกทั้งตามคำพิพากษาศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2558 พิพากษาให้เพิกถอนมติดังกล่าว เนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมายและปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

โดยเมื่อวานนี้ ที่ 18 ธ.ค. 2562 ที่ ประชุม กมธ.พิจารณาความคืบหน้าที่กรมทางหลวงเจรจากับคู่สัญญา โดยทางบริษัทแจ้งว่า ไม่สามารถชะลอหรือระงับปรับขึ้นอัตราผ่านทางได้ เพราะเป็นสัญญาระหว่างหน่วยงานรัฐกับเอกชน แต่ยินดีลดอัตราค่าผ่านทางลงร้อยละ 5 สำหรับผู้ที่ซื้อบัตรผ่านทางชนิดคูปอง 20 ใบ จะชำระเงินเพียง 19 ใบ เป็นคูปองฟรี 1 ใบ ซึ่ง กมธ. เห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่การลดค่าผ่านทางให้กับผู้บริโภค แต่เป็นการส่งเสริมการขายบัตรเท่านั้น ดังนั้น เพื่อลดความเสียหายของรัฐ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งเป็นการระงับยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากผลคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางดังกล่าว จึงมีมตินำเรื่องเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้