ไม่พบผลการค้นหา
ก.พาณิชย์ แนะเจ้าทุกข์อย่าปล่อยวางควรแจ้งความกรณีถูกหลอกขายทุเรียน โดยกระทรวงพาณิชย์พร้อมประสานงานหากได้รับการร้องเรียนมา

สำนักข่าวไทยรายงาน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ากรณีมีข่าวกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกขายทุเรียนราคาถูกแต่ไม่มีสินค้าส่งจริง โดยใช้ชื่อบัญชีและบัตรประชาชนและสมุดบัญชีคนอื่นๆ นั้น ถือว่าการกระทำดังกล่าวถ้าเป็นการกระทำโดยหลอกล่วง ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาฉ้อโกงประชาชน มีโทษค่อนข้างรุนแรงอยู่แล้ว และหากเป็นการกระทำผ่านระบบอินเทอร์เน็ตก็เข้าข่ายกระทำผิดทางกฎหมายด้านคอมพิวเตอร์อีก ซึ่งถือว่ามีโทษกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระทั้งสิ้น

ดังนั้น การกระทำผิดใดที่เกิดขึ้น สิ่งสำคัญอยู่ที่ทางผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือถูกหลอกจะต้องมาดำเนินการแจ้งความต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลจะได้รวบรวมข้อมูลการกระทำผิดดังกล่าวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายที่มีอยู่อย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมาผู้ที่ถูกกระทำมักจะไม่ค่อยแจ้งความดำเนินคดี เพราะเห็นว่าใช้เวลานานและเสียเวลาฟ้องร้อง ทำให้ส่วนราชการไม่มีข้อมูลและหลักฐานที่จะเอาผิดต่อผู้กระทำความผิด ดังนั้น สิ่งที่จะจัดการต่อผู้กระทำผิดได้อยู่ที่ผู้ถูกกระทำจะต้องมาแจ้งความดำเนินคดีเพื่อให้เจ้าพนักงานมีข้อมูลและหลักฐานที่จะดำเนินคดีลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งการกระทำหลอกลวงมีโทษทางกฎหมายอยู่แล้ว

โดยที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจเมื่อได้รับการร้องเรียนเข้ามาจะส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งในปัจจุบันช่องทางการร้องเรียนของแต่ละหน่วยงานเปิดให้บริการเต็มที จึงอยากให้ผู้ที่ถูกหลอกลวงแจ้งความดำเนินคดีมากกว่าจะปล่อยให้เรื่องเงียบไป