ไม่พบผลการค้นหา
"มนัญญา" หารือ 86 สหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทย มูลหนี้กว่า 4.3 หมื่นล้าน แนะรวมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการขอชำระหนี้ หลังเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมสั่งตรวจสอบสหกรณ์ขนาดใหญ่ 7 แห่งพบพิรุธลงทุนเกินตัว-ซับซ้อน คาดรู้ผลภายใน 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเปิดประชุมชี้แจงแนวทางในการฟื้นฟูกิจการและการปฏิบัติของเจ้าหนี้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งหมด 86 สหกรณ์ แยกเป็น 85 สหกรณ์ ที่ซื้อหุ้นกู้ และ 1 สหกรณ์ที่ซื้อหุ้นสามัญ มูลหนี้รวม 4.3 หมื่นล้านบาท ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นเพียงหารือเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีการทวงหนี้ โดยเสนอว่าในเบื้องต้นสหกรณ์ควรจะรวมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการขอชำระหนี้คืนภายใต้แผนการฟื้นฟูบริษัทการบินไทย โดศาลนัดไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ วันที่ 17 ส.ค.นี้ หากคำสั่งศาลให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผน จะมีกระบวนการในการจัดทำแผนฯ การจัดกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อกำหนดวิธีการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้แต่ละกลุ่ม

630600000429.jpg

"การทวงเงินคืนครั้งนี้อยากให้สหกรณ์รวมกันเป็นหนึ่งเดียว ไม่อยากให้แตกแยกหรือมีความขัดแย้ง เพราะจะส่งผลต่อมูลหนี้ที่จะได้คืน อย่าลืมว่าการบินไทยยังมีหนี้ต่างประเทศอยู่อีก รวมๆ แล้วกว่า 3 แสนล้าน หากเราไม่รวมกันไว้ให้ดี เจ้าหนี้ต่างประเทศจะเอาไปหมด เหลือทิ้งไว้ให้เราระดับแค่พันกว่าล้านบาท อันนี้สหกรณ์คงยอมรับไม่ได้ ขณะที่ ส่วนเงินต้นควรจะได้รับการชำระเต็มทั้งหมด เพราะเป็นเงินที่มีเจ้าของคือสมาชิกทุกคน ส่วนดอกเบี้ยนั้นอาจจะลดทอนได้บ้าง แต่ก็ไม่ทั้งหมด ต้องดูแผนอีกที" น.ส.มนัญญา กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวทางทั้งหมดนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะนายทะเบียน จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้สหกรณ์เจ้าหนี้ เพื่อให้ทุกสหกรณ์วางแผนในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทุกสหกรณ์ต้องหารือและส่งตัวแทนจัดทำแผน ส่วนข้อสรุปแนวทางยังคงต้องรอความชัดเจนว่าผู้ทำแผนจะกำหนดแนวทางในการชำระหนี้ออกมาอย่างไร  

630600000428.jpg

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบสหกรณ์รายใหญ่ คณะทำงานฯ ที่แต่งตั้งขึ้น ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยขณะนี้มีสหกรณ์ทั่วประเทศอยู่ 8,000 แห่ง เป็นสหกรณ์รายใหญ่ประมาณ 150 แห่ง โดยย้ำว่าเป็นเพียงการตรวจสอบ คุมเข้ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบกับสมาชิกในอนาคต

ทั้งนี้ มีสหกรณ์ที่จะเข้าไปตรวจสอบสถานะเนื่องจากเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ขนาดใหญ่มีสินทรัพย์มากกว่า 5,000 ล้านขึ้นไป จำนวน 7 แห่ง และบางแห่งอาจบริหารงานสุ่มเสี่ยง ซึ่งรมช.เกษตรฯ เป็นห่วง เพราะบางสหกรณ์นำเงินไปลงทุนเกินตัวและมีความซับซ้อนคาดว่ารู้ผลภายใน 1 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :