ไม่พบผลการค้นหา
โดรนของกองทัพยูเครนเข้าโจมตีอาคารในใจกลางกรุงมอสโก ส่งผลให้เกิดการระเบิดที่ส่งเสียงได้ยินไปทั่วย่านธุรกิจของเมือง ทั้งนี้ การโจมตีด้วยโดรนของรัสเซียในครั้งนี้ นับเป็นการโจมตีครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในเมืองหลวงของรัสเซีย โดยยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับของยูเครน

เซอร์เก โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวในแถลงการณ์ผ่านแอปพลิเคชัน Telegram ว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย ได้ยิงโดรนลำหนึ่งตกในช่วงเช้าของวันศุกร์ (18 ส.ค.) และเศษซากของโดรนดังกล่าวได้ตกใส่อาคารเอ็กซ์โปเซ็นเตอร์ ศูนย์จัดแสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับการจัดนิทรรศการสำคัญ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียไม่ถึง 5 กิโลเมตร ทั้งนี้ ภาพวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อรัสเซีย แสดงให้เห็นกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งขึ้นข้างตึกระฟ้าในเมือง

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ยูเครนได้เปิดการโจมตีด้วยโดรน ในเวลาประมาณ 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น “โดยใช้อากาศยานไร้คนขับโจมตีวัตถุที่อยู่ในกรุงมอสโกและภูมิภาคมอสโก” กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุอีกว่า “หลังจากถูกยิงโดยอาวุธป้องกันภัยทางอากาศ อากาศยานไร้คนขับได้เปลี่ยนเส้นทางการบิน และตกลงบนอาคารที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย ในบริเวณเขื่อนกราสโนเปรสเนนสกายาของมอสโก” 

นายกเทศมนตรีกรุงมอสโกกล่าวว่า หน่วยฉุกเฉินเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุแล้ว แต่รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่าไม่มีการพบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ “ซากอากาศยานไร้คนขับตกลงในพื้นที่ของอาคารเอ็กซ์โปเซ็นเตอร์ และไม่ได้สร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่ออาคาร” โซเบียนินกล่าว

สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า ผนังด้านหนึ่งของตัวอาคารเอ็กซ์โปเซ็นเตอร์พังทลายลงบางส่วน โดยหน่วยบริการฉุกเฉินกล่าวกับสำนักข่าว TASS ว่า “ส่วนที่พังทลายลง (จากตัวอาคาร) มีประมาณ 30 ตารางเมตร” 

ศูนย์นิทรรศการเอ็กซ์โปเซ็นเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่บนเขื่อนกราสโนเปรสเนนสกายาของแม่น้ำมอสก์วา เป็นสถานที่รองรับการจัดนิทรรศการและงานแสดงสินค้าเป็นประจำ โดยอาคารสถานที่จัดงานดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกออกไปประมาณ 100 เมตร ทั้งนี้ อาคารเอ็กซ์โปเซ็นเตอร์ตั้งในย่านธุรกิจหลักของเมืองหลวง และถูกโจมตีแล้วกว่า 2 ครั้งภายในเวลาไม่กี่วันโดยเศษซากจากโดรนที่ถูกยิงตกในเดือนนี้

สำนักข่าว TASS ยังรายงานด้วยว่า น่านฟ้าใกล้กับสนามบินนานาชาติวนูโกโวของกรุงมอสโกถูกปิดชั่วขณะ ส่งผลให้เที่ยวบินขาออกและขาเข้าล่าช้า

กรุงมอสโกและพื้นที่โดยรอบถูกโจมตีด้วยโดรนบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการโจมตีด้วยโดรน 2 ครั้งที่ถูกยิงสกัดเหนือย่านการเงินของกรุงมอสโก โดยการยิงต่อต้านโดรนแต่ละครั้งสร้างความเสียหายเล็กน้อยให้กับบริเวณด้านหน้าของอาคารสูง นอกจากนี้ ในเดือน พ.ค. มีโดรนหลายลำถูกยิงตกใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาเตือนว่า “สงคราม” กำลังจะมาถึงรัสเซีย โดยขณะนี้ “ศูนย์กลางเชิงสัญลักษณ์และฐานทัพ” ของรัสเซียกำลังตกเป็นเป้าหมายของยูเครน

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียยังกล่าวด้วยว่า พวกเขาได้ขัดขวางการโจมตีด้วยโดรนของนาวิกโยธินยูเครนต่อเรือรบของรัสเซียในทะเลดำเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) 

สำนักข่าว TASS รายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า กองกำลังยูเครนพยายามโจมตีเรือของกองเรือทะเลดำรัสเซีย เมื่อเวลา 22:55 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วย "เรือเดินทะเลไร้คนขับ" ในขณะที่เรือกำลังปฏิบัติการในส่วนพื้นที่ที่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของทะเลดำราว 237 กิโลเมตร (147 ไมล์) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซวาสโตโปล ฐานทัพเรือของกองเรือทะเลดำรัสเซีย ในคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกไปจากยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังระบุอีกว่า โดรนในทะเลดำถูกทำลายโดยเรือฟริเกตไปต์เลียฟวี และเรือลาดตระเวนวาซิลลี บีคอฟ ก่อนที่มันจะแล่นไปถึงเป้าหมาย นอกจากนี้ เรือรบรัสเซียยังขับไล่โดรนทางทะเลของยูเครนที่โจมตีฐานทัพเรือโนโวรอสซีสก์ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/8/18/ukraine-drone-attack-damages-building-in-central-moscow-russian-officials