ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทลูกของหัวเว่ยในสหรัฐฯ มีแผนเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1,000 คน หลังจากสหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

วอลสตรีทเจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวระบุว่า บริษัทฟิวเจอร์เว่ย ซึ่งเป็นบริษัทลูกของหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนในสหรัฐฯ มีแผนปลดคนงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 850 คนในรัฐเท็กซัส แคลิฟอร์เนีย และวอชิงตัน 

แหล่งข่าวระบุว่า นับตั้งแต่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำการทำธุรกิจของหัวเว่ยในสหรัฐฯ พนักงานหลายคนของฟิวเจอร์เว่ยถูกจำกัดการติดต่อจากพนักกงานจากบริษัทหัวเว่ยในจีน นอกจากนี้ ยังมีพนักงานบางรายได้รับจดหมายเลิกจ้างงานแล้ว ขณะที่แผนการปลดพนักงานอย่างเป็นทางการจะมีการแจ้งให้ทราบในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม ทางหัวเว่ยจะให้สิทธิพนักงานคนจีนที่ทำงานอยู่ในฟิวเจอร์เว่ยสามารถย้ายกลับไปทำงานในบริษัทหัวเว่ยในประเทศจีนได้

ปัจจุบันหัวเว่ยมีพนักงานทั่วโลกกว่า 180,000 คน ขณะที่ในสหรัฐฯ หัวเว่ยมีพนักงานประมาณ 1,500 คน ซึ่งในสหรัฐฯ หัวเว่ยจัดตั้งบริษัทเพื่อขายอุปกรณ์สัญญาณวิทยุในพื้นที่ชนบทของสหรัฐฯ ขณะที่ฟิวเจอร์เว่ยเป็นบริษัทในเครือของหัวเว่ยที่ทำหน้าที่วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในสหรัฐฯ 

แผนการปลดพนักงานหัวเว่ยเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย ซึ่งส่งผลให้หัวเว่ยถูกจำกัดสิทธิในการทำธุรกิจกับบริษัทต่างๆในสหรัฐฯ ทั้งการซื้อซอฟต์แวร์และการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อป้อนบริษัทอื่นๆ ในสหรัฐฯ รวมไปถึงการขายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์การสื่อสารของหัวเว่ยในหสรัฐฯ ซึ่งปีที่ผ่านมาหัวเว่ยสามารถขายผลิตภัณฑ์ได้มากกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมากกว่าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีจากอเมริกา

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุม G20 ที่โอซะกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้อนุญาตให้บริษัทในสหรัฐฯ กลับมาทำธุรกิจร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีจากจีนได้ในบางรายการ หลังจากที่ผ่านมาบริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ ต่างเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ทบทวนการขึ้นบัญชีดำบริษัทต่างๆ จากจีน รวมไปถึงการขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง