ไม่พบผลการค้นหา
โลกโซเชียลหลุดแบบฟอร์มขอข้อมูลทางโซเชียลของเด็กนักเรียน พร้อมขอรหัสผ่านด้วย ทำให้เกิดความไม่พอใจเรียกร้องให้โรงเรียนเคารพสิทธิส่วนบุคคล ขอโรงเรียนทบทวนการใช้แบบฟอร์มนี้อีกครั้ง

โลกออนไลน์ แชร์เอกสารขอข้อมูลของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่มีช่องให้กรอกข้อมูลด้านไอที มีทั้งให้บอกว่าใช้โทรศัพท์ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ใช้อินเทอร์เน็ตแบบไหน แล้วค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แล้วยังขอรหัสโทรศัพท์ที่คาดว่าจะใช้ตลอดด้วย

โรงเรียน.jpg


นอกจากขอข้อมูลข้างต้นแล้ว สิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักคือ ช่องที่ขอข้อมูลโซเชียล ทั้งชื่อเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, และทวิตเตอร์ ว่าทำไมต้องขอรหัสเข้าบัญชีผู้ใช้เหล่านั้นด้วย ทำให้หลายคนแสดงความเป็นกังวลว่าโรงเรียนอาจกำลังละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของเด็กนักเรียนอยู่ เพราะความเป็นส่วนตัวในโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องสำคัญมาก จึงอยากฝากไปยังโรงเรียนด้วยว่าให้คิดทบทวนอีกครั้ง และโรงเรียนควรอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและสิทธิเสรีภาพของนักเรียนด้วย 

o.jpg


ทั้งนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กบางคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า แบบฟอร์มนี้ทางโรงเรียนได้ยกเลิกใช้ไปแล้ว และนักเรียนก็ไม่ต้องให้ข้อมูลเหล่านี้แล้วด้วย

ความคิดเห็น.jpg


อย่างไรก็ตามใน ไทยรัฐออนไลน์ได้สรุปบทลงโทษของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ไว้ว่า การเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ภาพถ่ายที่สามารถยืนยันบุคคลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตเจ้าของข้อมูลมีสิทธิแจ้งความดำเนินคดีได้ มีโทษสูงสุด คือ จำคุก 1 ปี ปรับ 3 ล้านบาท จ่ายค่าเสียหาย 2 เท่า