ไม่พบผลการค้นหา
ถ้ำคริสตัลถูกค้นพบในเหมืองเก่าที่ถูกปล่อยร้างของสเปนนับตั้งแต่ปี 2000 แต่รัฐบาลท้องถิ่นเพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นถ้ำคริสตัลขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก แต่เป็นแห่งแรกที่พบในยุโรป

รัฐบาลท้องถิ่นในแคว้นอันดาลูซิอา เขตปกครองตนเองของสเปน เปิดถ้ำคริสตัลในเขตปุลปี เมืองอัลเมริอา ให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต่างถิ่นได้เข้าชมอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าว่าถ้ำดังกล่าวจะเป็นแหล่งรายได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับเมืองอัลเมริอา ในฐานะที่เป็นถ้ำคริสตัลขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบในยุโรป เป็นรองเพียงถ้ำคริสตัลในรัฐชีวาวาของเม็กซิโกเท่านั้น

ถ้ำคริสตัลในปุลปีถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2000 โดยกลุ่มนักธรณีวิทยาที่สำรวจพื้นที่เหมืองเงินเก่าซึ่งเลิกกิจการไปตั้งแต่ ค.ศ.1960 แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาและแร่ธาตุต้องการใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลทางวิชาการด้านต่างๆ อย่างละเอียดเสียก่อน และหลังจากผ่านไปเกือบ 20 ปี จึงสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เป็นครั้งแรก เพราะต้องใช้เวลาเตรียมการด้านความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชม เนื่องจากถ้ำคริสตัลอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 50 เมตร

สำนักข่าวรัปลีย์และเอพีรายงานว่า ถ้ำดังกล่าวเต็มไปด้วยคริสตัลยิปซัม ซึ่งเป็นหินโพรงถ้ำ (Geode) ชนิดหนึ่ง โดยที่หินโพรงถ้ำ หรือจีโอด หมายถึง มวลวัตถุ หรือแร่ที่จับตัวกันแข็งเป็นก้อน แต่ภายในกลวงหรือเป็นโพรง

แม้ว่าถ้ำปุลปีแห่งนี้จะมีขนาดเล็ก กว้างเพียง 1.7 เมตร ยาว 8 เมตร และสูง 1.8 เมตร แต่ขนาดของก้อนคริสตัลที่พบโดยเฉลี่ยมีตั้งแต่ 50 เซนติเมตรไปจนถึง 2 เมตร ซึ่งเป็นก้อนคริสตัลขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบในยุโรป และถ้ำนี้ยังอยู่ในจุดที่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวลงไปสำรวจได้โดยไม่ยากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับถ้ำคริสตัลใหญ่ที่สุดในโลกของเม็กซิโก ที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 200 เมตร

AFP-ถ้ำคริสตัลในอัลเมเรียของสเปน.jpg

ฟรานซิสโก เฟอร์นานเดซ อะโม นักธรณีวิทยาที่ได้รับเชิญเข้าร่วมชมถ้ำปุลปีก่อนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ระบุกับเอพีด้วยว่า การเกิดหินโพรงถ้ำหรือจีโอดมีหลายวิธี แต่โดยทั่วไปแล้วจะเกิดจากการที่สารละลายแร่ธาตุต่างๆ ไหลเข้าไปในโพรงถ้ำจนเต็ม และต้องใช้เวลานานนับล้านปี ควบคู่กับอุณหภูมิที่เหมาะสม จึงจะทำให้แร่ธาตุตกผลึกจนกลายเป็นคริสตัล ซึ่งในกรณีของถ้ำปุลปี แร่ที่พบคือยิปซัม ทำให้ผลึกคริสตัลส่วนใหญ่มีสีขาวใส 

นอกจากนี้ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเมืองอัลเมริอาระบุด้วยว่า ในอนาคต รัฐบาลและเอกชนในท้องถิ่นจะร่วมกันสร้างสวนสนุกธีมพาร์คจำลองสภาพถ้ำคริสตัล เพื่อสะท้อนภาพมหัศจรรย์ในเหมืองเก่า เพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับจีโอด ซึ่งจะรวมถึงคำนิยาม ลักษณะโดยละเอียด และกระบวนการก่อกำเนิดแต่คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งจึงจะสร้างสวนสนุกแล้วเสร็จ เพราะงบประมาณที่ใช้จะอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านยูโร (ประมาณ 34 ล้านบาท)

ส่วนการเข้าชมถ้ำแบบมีมัคคุเทศก์นำทาง จะเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มละไม่เกิน 20 คน และคิดค่าบริการต่อหัวคนละ 22 ยูโร (ประมาณ 750 บาท)

รายงานของสำนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณีของไทย ระบุว่าในภาคกลาง มีแหล่งจีโอดไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ซึ่งก็คือ 'เขางู' ในตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จ.ลพบุรี เคยเป็นแหล่งแร่โมกุล หรือเพชรโมกุล ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากแร่ควอร์ตซ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: