ไม่พบผลการค้นหา
สอ.จร.จ.เชียงใหม่ แนะนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นดอยช่วงปีใหม่ หากขับรถไม่ชินเส้นทาง ควรจ้างรถมากกว่าขับเอง ย้ำ ทำตามป้ายเตือนตลอดเส้นทางเพื่อลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

รศ.ลำดวน ศรีศักดา แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึง การลงพื้นที่ร่วมกับคณะวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าหมวดการทางหลวงจอมทอง เพื่อตรวจสอบจุดเกิดอุบัติเหตุ ถ.จอมทอง-ดอยอินทนนท์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยระบุว่า ทางขึ้นลงดอยอินทนนท์ เป็นเส้นทางยากลำบาก โดยสภาพของภูเขา ชันมาก และเป็นทางขึ้นลงเขายาว ดังนั้นผู้ขับขี่ต้องมีทักษะและความสามารถเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นการขับรถลงเขาต้องใช้เกียร์ต่ำ แต่เมื่อใดที่ลืมเผลอใช้เกียร์สูง โอกาสในการควบคุมรถจะยากมาก เพราะความลาดชันมีถึง 12% คนขับมีวินัยและที่สำคัญ ต้องเชื่อป้ายบอกทาง หากผู้ใช้ถนนเป็นคนต่างถิ่นหรือเป็นนักท่องเที่ยวไม่ชินเส้นทางควรหารถรับจ้างจะดีกว่าขับเอง 

รศ.ลำดวน กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวถือว่ามีอุบัติเหตุเป็นประจำทุกปี เล็กบ้างใหญ่บ้าง เนื่องจากเป็นโค้งที่แคบ และมีจุดหักซ้ายขวาจำนวนมาก ดังนั้นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเร่งติดตั้งป้ายเตือน เอากรวยมาวาง ติดตั้งเสาล้มลุก ส่วนคนขับห้ามแซงกันทั้งขาขึ้นและขาล่อง ส่วนระยะยาว ควรลดการใช้รถส่วนตัว ให้จัดระเบียบใช้รถในท้องถิ่นที่คนขับมีความชำนาญ พร้อมกับจำกัดปริมาณรถยนต์ ที่จะขึ้นไปบนดอยด้วย เชื่อว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง 

ถนนจอมทอง3.jpgถนนจอมทอง2.jpg