ไม่พบผลการค้นหา
ผลวิจัยชี้การออกกำลังการตอนเช้าโดยท้องว่าง ช่วงลดไขมันได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม กลับไม่ได้ลดน้ำหนักได้เร็วกว่าการกินอาหารก่อนออกกำลังกาย

เป็นข้อโต้เถียงกันมาอย่างยาวนานว่าควรออกกำลังกายก่อนทานอาหารเช้าหรือทานอาหารเช้าก่อนไปออกกำลังกาย ในกลุ่มที่เลือกทานอาหารเช้าก่อนอ้างว่าเป็นการช่วยกระตุ้นระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้สามารถเพิ่มความหนักหน่วงและระยะเวลาในการออกกำลังกายได้ ทั้งยังช่วยป้องกันการหมดแรงและการวิงเวียนศรีษะ

ขณะที่กลุ่มที่เลือกทานอาหารหลังออกกำลังกายชี้ว่าการทำเช่นนี้ช่วยให้ร่ายกายใช้พลังงานจากไขมันมากกว่า ซึ่งคำกล่าวอ้างนี้ได้รับการยืนยันจากงานวิจัยขนาดเล็กของสหราชอาณาจักรที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา 

งานวิจัยดังกล่าวศึกษาผู้ชายน้ำหนักเกินมาตรฐาน 30 คน และค้นพบว่าในกลุ่มที่เลือกทานอาหารหลังจากออกกำลังกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ถึง 2 เท่าของกลุ่มที่เลือกทานอาหารก่อนการออกกำลังกาย ซึ่งสาเหตุมาจาก การออกกำลังกายโดยไม่มีอาหารเป็นระยะเวลานานจะบังคับให้ร่างกายให้ไปใช้คาร์โบไฮเดตที่เก็บสะสมไว้และเมื่อคาร์โบไฮเดตเหล่านั้นหมดไป ร่ายกายก็จะหันไปใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อย่างไรก็ตาม จากผลการทดลองระยะ 6 สัปดาห์ กลุ่มที่ทานอาหารทีหลังก็ไม่ได้ลดน้ำหนักได้มากกว่าผู้ที่กินอาหารก่อนออกกำลังกาย แต่กลุ่มที่ออกกำลังกายก่อนทานอาหารมีผลลัพธ์ทางสุขภาพที่ดีอย่างชัดเจน

'จาวิเยร์ กอนซาเลซ์' ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรศาสตร์และผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะสุขศึกษา มหาวิทยาลัยบาธ กล่าวว่า ในกลุ่มที่เลือกออกกำลังกายก่อนทานอาหารเช้ามีการเพิ่มขึ้นของความสามารถในการตอบสนองต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่โดดเด่นกว่าเนื่องจากทั้งสองกลุ่มมีผลลัพธ์ด้านการลดน้ำหนักเท่ากันและยังมีสุขภาพที่ดีเท่าๆกันด้วย 

"มันก็ต่างกันแค่เวลาที่กินอาหารเท่านั้นแหละ" จาวิเยร์ กล่าว

อีกหนึ่งงานศึกษาในปี 2560 จากมหาวิทยาลับบาธ ที่มีจาวิเยร์ ร่วมเป็นผู้เขียน ก็พบผลลัพธ์ในทำนองเดียวกันว่า ผู้ที่ออกกำลังกายก่อนทานอาหารเช้าเผาผลาญไขมันได้ดีกว่า แต่ในการศึกษาครั้งนี้ผู้ที่ทานอาหารเช้าก่อนไปออกกำลังกายกลับเผาผลาญแคแคลอรีได้ดีกว่า 

แม้จะยังไม่สามารถหาข้อสรุปอย่างชัดเจนได้ และวงการวิทยาศาสตร์ยังต้องศึกษากันเพิ่มเติม แต่จากงานวิจัยดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าการออกกำลังกายก่อนอาหารเช้าน่าจะช่วยให้คุณสุขภาพดีได้ แม้จะไม่ได้ลดสัดส่วนคุณไปสะทีเดียว 

คำแนะนำจาก 'สเก็ตลีลาของสหรัฐอเมริกา' หรือหน่วยงานกำกับดูแลระดับชาติสำหรับกีฬาสเก็ตลีลาบนน้ำแข็งในสหรัฐอเมริกาชี้ว่า หากคุณต้องการออกกำลังกายก่อนทานอาหารเช้า ต้องไม่ลืมที่จะดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มเพื่อการกีฬา และภายใน 15 ถึง 30 นาที หลังออกกำลังกายเสร็จ ให้ทานอาหารที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดตและโปรตีนที่ดีในสัดส่วน 4 ต่อ 1 

อ้างอิง; CNN