ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการ ชี้ศาลรธน.รับคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ ขั้นตอนรวดเร็วกว่าบททั่วไปของกฎหมาย เป็นไปได้สูงอาจมีคำวินิจฉัยจบภายในวันที่ 27 ก.พ. โดยไม่มีไต่สวน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระ สุธีวรางกูร จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามที่คณะกรรมการเลือกตั้งร้องขอ โดยระบุว่า 

(1) วันนี้ศาลมีคำสั่งให้รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ขอให้ศาลมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติไว้พิจารณาวินิจฉัย

(2) ศาลส่งสำเนาคำร้องให้พรรคไทยรักษาชาติยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน ๗ เจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง (หมายเหตุ : ตามบททั่วไปพรรคไทยรักษาชาติต้องยื่นคำชี้แจงภายใน 15 วัน แต่ในกรณีนี้ ศาลใช้ดุลพินิจกำหนดระยะเวลาในการยื่นคำชี้แจงเป็นภายใน 7 วัน)

(3) ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นไปได้สูงมากที่ศาลอาจมีคำวินิจฉัยในวันเดียวกันโดยไม่ไต่สวน ด้วยเหตุผลที่ว่าพยานหลักฐานในคดีเพียงพอที่จะวินิจฉัยแล้ว

(4) พยานหลักฐานสำคัญในคดี ประเมินว่าเป็นพยานเอกสาร คือหนังสือที่พรรคไทยรักษาชาติเสนอชื่อทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ฯ เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค

(5) ส่วนศาลจะวินิจฉัยว่าการเสนอชื่อทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ฯ เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค เป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ รอฟังคำวินิจฉัยของศาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง