ไม่พบผลการค้นหา
นักศึกษาศึกษาฮาร์วาร์ดถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ส่งตัวกลับประเทศเลบานอน หลังค้นโซเชียลมีเดีย พบเพื่อนในเฟรนด์ลิสต์โพสต์การเมืองต่อต้านสหรัฐอเมริกา จึงยกเลิกวีซ่าของเขา แม้ว่านักศึกษาคนดังกล่าวจะไม่ได้โพสต์ ไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ใดๆ

เดอะฮาร์วาร์ดคริมสัน (The Harvard Crimson) หนังสือพิมพ์นักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อิสมาอิล บี. อัจจาวี รายงานในวันที่ 27 สิงหาคมว่า ว่าที่นักศึกษาฮาร์วาร์ดถูกกักตัวที่ท่าอากาศยานนานาชาติโลแกน ในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา

อัจจาวี ชาวปาเลสไตน์วัย 17 ปี ผู้อาศัยในเมืองไทร์ ประเทศเลบานอน เดินทางเข้าสหรัฐฯ ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม เพื่อเตรียมเข้าศึกษาปีแรกในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ทว่าถูกกักตัวโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ เป็นเวลา 8 ชั่วโมง โดยหลังจากสอบสวนและตรวจค้นคอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์มือถือ เจ้าหน้าที่ได้เพิกถอนวีซ่าและส่งตัวเขากลับเลบานอน

อัจจาวี ระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเขาร่วมกับนักศึกษานานาชาติหลายราย ขณะที่คนอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัว เขากลับถูกกักตัวให้อยู่ต่อ โดยมีการตั้งคำถามกับเขาเรื่องศาสนาและการปฏิบัติศาสนกิจเมื่อครั้งยังอยู่เลบานอน

เขาเล่าว่าเจ้าหน้าที่คนเดียวกันนั้นยังขอให้เขาปลดล็อกโทรศัพท์มือถือกับคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจค้นอยู่ประมาณ 5 ชั่วโมง ก่อนจะซักเขาต่อเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของเพื่อนในโซเชียลเน็ตเวิร์ก

"หลังผ่านไป 5 ชั่วโมง เธอเรียกผมเข้าไปในห้องแล้วเริ่มตะคอกใส่ผม เธอบอกว่าเจอคนในเฟรนด์ลิสต์ของผมหลายคนโพสต์จุดยืนทางการเมืองที่ต่อต้านสหรัฐฯ" อัจจาวีระบุ พร้อมอธิบายต่อว่าตัวเขาเองไม่ได้โพสต์อะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ควรจะต้องรับผิดชอบข้อความที่ตัวเองไม่ได้โพสต์

"ผมตอบเธอว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโพสต์ที่ผมไม่ได้กดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ พร้อมบอกว่าผมไม่ควรจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบโพสต์ของคนอื่น ผมไม่มีสักโพสต์เดียวเลยในไทม์ไลน์ที่พูดเรื่องการเมือง"

อย่างไรก็ตาม อัจจาวีถูกเพิกถอนวีซ่าและส่งตัวกลับประเทศเลบานอน

ทั้งนี้ ทางเดอะฮาร์วาร์ดคริมสัน ชี้ว่าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับนักศึกษาปริญญาตรีของฮาร์วาร์ดไม่บ่อยนัก โดยในปี 2017 มีนักศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีของฮาร์วาร์ด 2 คน และนักวิจัยอีก 2 คนตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกัน เนื่องจากในขณะนั้นรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งห้ามพลเมืองมุสลิม 7 ประเทศเข้าสหรัฐฯ แม้ในที่สุดทั้ง 4 คนก็สามารถเข้าประเทศได้หลังผ่านไปหลายเดือน ในคราวนั้นฮาร์วาร์ดต้องออกประกาศเตือนไม่ให้นักศึกษาต่างชาติเดินทางออกจากสหรัฐฯ

โจนาธาน แอล. สเวน โฆษกมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แถลงผ่านทางอีเมลถึงเดอะฮาร์วาร์ดคริมสัน ว่าเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการเพื่อคลี่คลายปัญหานี้ โดยได้จ้างทนายและติดต่อกับอัจจาวีซึ่งขณะนี้อยู่ที่เลบานอนเพื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับวีซ่า เพื่อให้อัจจาวีเข้าเรียนได้ก่อนจะเปิดภาคเรียนในวันที่ 3 กันยายน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (Customs and Border Protection) กล่าวกับสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวซ์ ว่าอัจจาวีถูกพิจารณาว่าเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศ เนื่องจากข้อมูลที่พบระหว่างการตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ ทางสำนักงานฯ ปฏิเสธไม่เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับกรณีของอัจจาวี เนื่องจากเหตุผลด้านการบังคับใช้กฎหมายและความเป็นส่วนตัว อย่างไรก็ตาม สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองชี้ว่าเจ้าหน้าที่มีสิทธิยกเลิกวีซ่าของผู้ที่พิจารณาแล้วว่าเป็นบุคคลต้องห้าม

ที่มา: Harvard Crimson / Washington Post / NBC News / Independent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: