ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้บรรลุข้อตกลงในขั้นต้น เพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับศรีลังกาจำนวน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศ

IMF กล่าวว่า แผนการฟื้นฟูด้านการเงิน 4 ปี มุ่งเป้าไปที่การปกป้องความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความยั่งยืนด้านหนี้ของศรีลังกา หลังจากที่หนี้ภายนอกประเทศของศรีลังกาพุ่งสูงถึงกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา

“การตกลงดังกล่าวเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเส้นทางอันยาวไกล ที่ศรีลังกาจะต้องเดินเพื่อก้าวออกจากวิกฤตเศรษฐกิจ” ปีเตอร์ บรอยเออร์ หัวหน้าคณะผู้แทนของ IMF ในศรีลังกากล่าว “มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่ศรีลังกาจะต้องมีความมุ่งมั่นบนทางเดินนี้”

ในขั้นตอนต่อไป ข้อตกลงเงินกู้จะต้องถูกรับรองโดยคณะกรรมการบริหารของ IMF และในขณะเดียวกัน IMF กำลังทำการเจรจาผลักดันให้ศรีลังกาสร้างความเชื่อมั่นต่อเจ้าหนี้ ผ่านแผนการใช้หนี้ในอนาคต รวมถึงการทำข้อตกลงที่มีการร่วมมือกันกับเจ้าหนี้ในภาคเอกชนด้วย

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังพัฒนานโยบายในประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาไปพร้อมๆ กัน โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 ส.ค.) รานิล วิกรามาสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกา ได้นำเสนอแผนงบประมาณชั่วคราวต่อรัฐสภา ซึ่งมีเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ของประเทศและต่อสู้กับเงินเฟ้อ วิกรามาสิงเหยังเสนออีกว่า ศรีลังกาต้องจัดเตรียมนโยบายทางเศรษฐกิจล่วงหน้าอย่างน้อย 25 ปี

ในเดือน เม.ย. ศรีลังกาประกาศหยุดการชำระหนี้นอกประเทศ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากเงินสำรองระหว่างประเทศที่ลดน้อยลง ส่งผลให้ทั้งประเทศประสบปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง และการขาดตลาดของสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรค


ที่มา:

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220901_37/?fbclid=IwAR15HPdOF9fK7ygvKqJomGhtNNVXIYYYjuJo7FwNd21dbJHGncfbxD6SCnQ