ไม่พบผลการค้นหา
"วัฒนา" ยัน วิจารณ์การแก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องการเมืองทำงาน ด้าน "คุณหญิงสุดารัตน์" เผยแนะนำเพราะมีประสบการณ์ ไม่ได้ฉวยโอกาส พร้อมอ่านจดหมายเปิดผนึกความร่วมมือพรรคการเมืองทั่วโลกสู้ภัยโควิด-19

ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พร้อมด้วย นายโภคิน พลกุล รองประธานยุทธศาสตร์, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการ และนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวความร่วมมือกันของพรรคการเมืองทั่วโลกในสถานการณ์โควิด-​19 ระบาด โดยมีพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำจดหมายเปิดผนึกถึงมากกว่า 240 พรรคใน 100 กว่าประเทศทั่วโลก 

คุณหญิงสุดารัตน์ อ่านสาระสำคัญของจดหมายเปิดผนึกโดยสรุป 11 ข้อ ที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลงนามร่วมแล้ว คือ

1.ยกย่องชมเชยผู้ทำงานด้านสุขภาพที่อุทิศตนเพื่อช่วยชีวิตและปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชน

2.สนับสนุนให้ทุกประเทศมีแผนฉุกเฉินและยุทธศาสตร์ที่จะต่อสู้กับโควิด-19 ตามเงื่อนไขของแต่ละชาติและร่วมมือกันอย่างแข็งขันเพื่อควบคุมโรคและดูแลผู้ป่วย

3.เน้นความเข้มแข็งขององค์กรภาคประชาชนและจิตอาสา ด้วยการปลดปล่อยศักยภาพของภาคประชาสังคมในการต่อสู้กับโควิด-19

4.ทุกประเทศต้องมีมาตรการและเป้าหมายที่จะปกป้องผู้ได้รับผลกระทบที่อ่อนแอและธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

5.ทุกประเทศต้องยกระดับการประสานระหว่างประเทศเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ลดหรือยกเว้นอากรต่างๆให้การค้าเพื่อป้องกันการถดถอยของเศรษฐกิจโลก ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนสินค้าบริการ และการขนส่งระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อต่อสู้กับ โควิด-19

6.ต้องตื่นรู้ที่จะสร้าง "ประชาคมแห่งการแบ่งปันอนาคตเพื่อมนุษยชาติ" เพราะเรามีโลกใบเดียวที่อยู่ร่วมกัน โดยถือเอา โควิด-19 เป็นโอกาสที่จะสร้าง "ประชาคมแห่งการแบ่งปันอนาคตของการสาธารณสุข" 

7.ชื่นชมประเทศต่างๆ และประเทศจีนที่ใช้ท่าทีที่เปิดเผย โปร่งใส และรับผิดชอบ ในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 อย่างทันท่วงที และแบ่งปันประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว ตลอดจนการช่วยเหลือด้านวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่ประชาคมโลก

8.ต้องไม่เอาประเด็นสาธารณสุขที่ต้องร่วมมือกันไปเป็นประเด็นการเมือง ด้วยการประณามประเทศอื่น โดยอ้างโควิด-19

9.ขอให้พรรคการเมืองทั่วโลกประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ทุ่มพลังทางการเมืองเพื่อต่อสู้กับ โควิด-19 ร่วมกัน

10.สนับสนุนบทบาทหน้าที่ของสหประชาชาติและองค์การอนามัยโลก ในการกำกับดูแลการสาธารณสุขโลก

11.ปัญหา โควิด-19 เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงขณะหนึ่งในห้วงเวลาของมนุษยชาติ เฉกเช่นแสงอาทิตย์ที่จะสาดส่องหลังพายุใหญ่ ขอเพียงเราทุกคนต่อสู้ร่วมกันด้วยความมุ่งมั่นและใช้วิธีการที่เป็นวิทยาศาสตร์ เราก็จะผ่านพ้นไปได้

สุดารัตน์ จดหมายพรรคการเมือง พรรคคอมมิวนิสต์จีน
  • จดหมายเปิดผนึกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนถึงมากกว่า 240 พรรคใน 100 กว่าประเทศทั่วโลก

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่าคำว่า ท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้ พรรคเพื่อไทยไม่เคยคิดแบ่งฝักฝ่าย ต้องวางความเป็นฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลไว้ก่อน ทุกฝ่ายต้องจับมือกันเพื่อเอาชนะสงครามไวรัสให้ได้เสียก่อน และสิ่งที่นำเสนอต่อรัฐบาลที่ผ่านมานั้น ก็มาจากประสบการณ์ที่เคยเจอมาก่อน ทั้งโรคอุบัติใหม่อย่างซาร์สและไข้หวัดนก รวมถึงภัยพิบัติสึนามิ จึงไม่ใช่การฉวยโอกาสทางการเมือง

ต่อสู้กับโควิด-19 ไม่มีประเทศใดรอดได้เพียงลำพัง

นายโภคิน กล่าวว่า จดหมายเปิดผนึก ถือเป็นเจตจำนงค์ร่วมทุกฝ่ายและระดับนานาชาติ ที่จะไม่มีประเทศไหนอยู่รอดได้ หากต่อสู้กับโควิด -​19 เพียงลำพัง โดยเน้นย้ำใน 3 เรื่องหลักๆ คือ ด้านสาธารณสุขบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ความกังวลว่าเศรษฐกิจจะหยุดชะงัก โดยเร่งผลักดันมาตรการที่ให้คนในประเทศทำมาหากินต่อไปได้ในช่วงไวรัสระบาด และจะฟื้นฟูหลังวิกฤตร่วมกันอย่างไรโดยเสนอไม่ให้มีการกีดกันการค้าที่จะส่งผลกระทบ ระยะยาวจึงควรลดภาษีอากรระหว่างประเทศ พร้อมเปิดเผยว่า การที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเป็นเรื่องสำคัญ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ก็ตอบรับจดหมายเปิดผนึกนี้แล้ว ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี

นายวัฒนา กล่าวหลังการแถลงข่าว ถึงการใช้วิกฤตไวรัสโจมตีทางการเมืองทั้งภายในและระหว่างประเทศว่า จดหมายเปิดผนึกเน้นย้ำว่าไม่ให้โทษประเทศใดประเทศหนึ่ง เป็นต้นเหตุของการแพร่ไวรัส หรือประณามกันและกัน ขณะที่การวิเคราะห์วิจารณ์การแก้ปัญหาหรือนโยบายของรัฐบาลภายในประเทศอย่างสร้างสรรค์โดยมีการเสนอทางออกด้วยนั้น สามารถทำได้ และไม่ควรมองว่า เป็นการทำเรื่องโควิด -​19 ให้เป็นเรื่องการเมือง โดยยกตัวอย่างจุดยืนของพรรคเพื่อไทยที่เห็นว่า การจะกู้เงินเพื่อมาแก้ปัญหาโควิด- 19 ของรัฐบาล แม้ว่าสามารถทำได้ แต่ก็ควรพิจารณาหรือตัดงบที่ไม่จำเป็นอื่นๆ อย่างงบประมาณการซื้อยุทโธปกรณ์ทางการทหารเพื่อนำงบมาแก้ปัญหาด้วย ตลอดจนนโยบายปิดหรือห้ามบุคคลเข้าประเทศ ซึ่งจะต้องมีมาตรการอื่นๆ ภายในประเทศควบคู่กันด้วย