ไม่พบผลการค้นหา
มาริเอะ คนโดะ กูรูด้านการจัดบ้านเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งมักถูกจดจำด้วยแนวคิดของเธอที่กระตุ้นให้ทิ้งสิ่งของไม่จำเป็นที่ไม่นำความสุขมาให้ หรือที่เธอใช้คำว่าไม่ ‘สปาร์กจอย’ (Spark Joy) ล่าสุดได้เปิดร้านค้าออนไลน์ ซึ่งทำให้ชาวเน็ตพากันฉงนกับแนวคิดของเธอ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน มาริเอะ คนโดะ ผู้มีชื่อเสียงจากแนวคิดการจัดบ้านแบบ ‘คนมาริ’ ได้เปิดตัวเว็บไซต์ คนมาริดอตคอม (konmari.com) ร้านค้าออนไลน์ขายของที่ ‘สปาร์กจอย’ สำหรับเธอ

ทั้งนี้ ทั่วโลกรู้จักแนวคิดของเธอผ่านหนังสือขายดี ‘ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว’ และรายการในเน็ตฟลิกซ์ ‘จัดบ้านเปลี่ยนชีวิตกับมาริเอะ คนโด’ นอกจากนี้ เธอยังติดอันดับ 100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ปี 2015 ของนิตยสารไทมส์ด้วย

แม้ว่าทั่วโลกจะติดภาพแนวคิดในการจัดบ้านของเธอว่าคือการทิ้งของที่ไม่ปลุกเร้าความสุข หรือไม่สปาร์กจอย ทว่าในเว็บไซต์กล่าวว่านั่นไม่ใช่แนวคิดคนมาริที่ถูกต้อง

"เทคนิคการจัดบ้านของฉันไม่ใช่เรื่องการทิ้งสิ่งของไป แต่เป็นเรื่องการลับสัมผัสความไวต่อสิ่งที่มอบความสุขให้ เมื่อคุณจัดบ้านของคุณเรียบร้อยแล้ว ก็มีที่ว่างเหลือต้อนรับสิ่งของ ผู้คน และประสบการณ์ที่มีความหมายต่อชีวิต" เธอระบุในเว็บไซต์

คนโดะ ชี้ว่าเปิดร้านค้าออนไลน์นี้ เนื่องจากมีคนจำนวนมากถามว่าใช้สิ่งของอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน

"ร้านค้าออนไลน์นี้รวบรวมของชิ้นโปรดที่สปาร์กจอยฉันเอาไว้”

สินค้าภายในร้านแบ่งออกเป็น 7 หมวดหมู่ ได้แก่ เครื่องหอม อุปกรณ์อาบน้ำ เครื่องครัว ของประดับบ้านและของใช้ในบ้าน อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร อุปกรณ์จัดบ้าน และหนังสือที่เธอเขียน รวมแล้วมีสินค้ากว่า 150 ชิ้น เช่น หลอดสเตนเลส ใบชา ทัพพี รองเท้าใส่ในบ้าน ไม้นวดกดจุดแบบชิอัตสึ และส้อมเสียง โดยสินค้าที่แพงที่สุดคือที่วางเครื่องครัวทำจากทองเหลือง ราคา 275 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 8,300 บาท) และสินค้าที่ถูกที่สุดคือที่วางตะเกียบราคา 8 ดอลลาร์ (ราว 240 บาท) สำหรับตะเกียบนั้นซื้อแยกได้ในราคาคู่ละ 10 ดอลลาร์ (ราว 302 บาท)

https://cdn.shopify.com/s/files/1/2975/7656/products/KonMari_Notary_Ceramics_Ceramic_Chopstick_Rest_3_12201_1200x.jpg?v=1573244043
  • ที่วางตะเกียบราคา 8 ดอลลาร์สหรัฐฯ

มาริเอะ คนโดะ กล่าวกับสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) ว่าไม่ได้พยายามจะโปรโมตแนวคิดบริโภคนิยม แต่ไอเดียในการเปิดร้านมาจากการที่มีคนถามว่าชอบเก็บอะไรไว้รอบตัวในบ้านบ้าง

"สิ่งที่ฉันว่าสำคัญที่สุด คือการที่คุณรายล้อมรอบตัวไปด้วยสิ่งที่สปาร์กจอย ถ้าชามที่คุณใช้อยู่สปาร์กจอยสำหรับคุณแล้ว ฉันก็ไม่สนับสนุนให้นำของใหม่มาเปลี่ยน" คนโดะกล่าว

ร้านค้าออนไลน์ที่จัดส่งสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาเท่านั้นนี้ เปิดตัวหนึ่งสัปดาห์หลังราคุเท็น (Rakuten) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ประกาศเป็นพาร์ตเนอร์กับมาริเอะ คนโดะ

"ฉันหวังว่าชีวิตเปี่ยมสุขในทัศนะของฉันสร้างแรงบันดาลใจให้ชีวิตของพวกคุณ ช็อปได้เลยตอนนี้ที่ konmari.com แต่อย่าซื้อเยอะไปล่ะ" เธอระบุในทวิตเตอร์

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ระบุว่าใช้ชีวิตตามแนวคิดคนมาริ แต่อดฉงนไม่ได้กับการที่ร้านค้าออนไลน์ของเธอขายกิ่งไม้ด้วย เธอกล่าวถึงไม้นวดกดจุดแบบชิอัตสึ

https://cdn.shopify.com/s/files/1/2975/7656/products/KonMari_Tosaryu_Shiatsu_Stick_1__14402_1200x.jpg?v=1573246088
  • ไม้นวดกดจุดแบบชิอัตสึ ราคา 12 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ทางด้านเว็บไซต์เอเชียวัน ได้พาดหัวโดยอ้างอิงทวีตของผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งว่า "มาริเอะ คนโดะ เปิดร้านค้าออนไลน์ แต่ราคาสูงลิ่วไม่สปาร์กจอยเลย"

ที่มา: Guardian / CNN / Asiaone / Konmari

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: