ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีเม็กซิโกหนุนโครงการ 'คืนของกลางให้ประชาชน' โดยจะจัดประมูลรถหรูและคฤหาสน์ที่ยึดจากแก๊งค้ายาหรือผู้ต้องหาคดีเลี่ยงภาษี เพื่อนำเงินที่ได้ไปมอบให้เมืองที่ยากจนที่สุดในประเทศ

อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ หรือ 'อัมโล' ประธานาธิบดีเม็กซิโก เตรียมจัดประมูลของกลางที่ยึดมาจากเครือข่ายค้ายาเสพติดและหลบเลี่ยงภาษีในวันอาทิตย์ 26 พ.ค.2562 โดยมีทั้งรถหรู-ซูเปอร์คาร์และรถกันกระสุน รวมถึงอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ และจะนำเงินที่ได้ไปให้เขตปกครองส่วนท้องถิ่น 2 แห่งในรัฐวาฮากา ซึ่งเป็นพื้นที่ยากจนที่สุดในประเทศ

การจัดประมูลครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการคืนของกลางให้ประชาชน (Return Stolen Goods to the People) ซึ่งริเริ่มขึ้นหลังจากโลเปซ โอบราดอร์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 โดยอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกยึดจากเครือข่ายอาชญากรรมหลายแห่งถูกจัดสรรให้องค์กรไม่แสวงผลกำไรนำไปใช้ประโยชน์ ทำเป็นสำนักงานหรือปรับปรุงเป็นศูนย์การเรียนรู้

เช่นเดียวกับ 'ทำเนียบประธานาธิบดี' ถูกปรับเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์สาธารณะและศูนย์วัฒนธรรม เนื่องจากโลเปซ โอบราดอร์ ผู้สนับสนุนแนวคิดฝ่ายซ้าย ปฏิเสธที่จะเข้าไปอยู่ในที่พำนักประจำตำแหน่งอันหรูหรา แต่ขออาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมขนาดกลางแห่งหนึ่งแทน

ส่วนการประมูลครั้งนี้มีรถหรูและรถหายากทั้งหมด 77 คัน ราคาประเมินโดยรวมคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 48 ล้านบาท ส่วนคฤหาสน์อีก 3 หลัง ราคาเฉลี่ยประมาณ 7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 224 ล้านบาท 

ก่อนหน้านี้ในปี 2560 รายงานขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า ในแต่ละปี รัฐบาลเม็กซิโกสูญเสียรายได้ประมาณ 5-9 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีให้กับเครือข่ายทุจริตคอร์รัปชันในประเทศ ขณะที่โลเปซ โอบราดอร์ ประกาศแนวคิดฝ่ายซ้ายต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชันและการใช้เงินงบประมาณรัฐอย่างสุรุ่ยสุร่ายของนักการเมืองในอดีต ทำให้เขาได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ค. 2561

ทันทีที่รับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โลเปซ โอบราดอร์ ประกาศลดเงินเดือนตัวเองลง 60 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงประกาศขายเครื่องบินประจำตำแหน่ง รุ่นโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ราคา 7,160 ล้านบาท ลดจำนวนเจ้าหน้าที่อารักษาบุคคลระดับวีไอพี เลิกจ่ายเงินบำนาญให้แก่อดีตประธานาธิบดี และลดเงินเดือนข้าราชการระดับสูง ทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก

ที่มา: Reuters/ Washington Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: