ไม่พบผลการค้นหา
มาเลเซียอาจได้รัฐบาลชุดใหม่จากการ "พระราชทาน" หลัง มูห์ยิดดิน ยัสซิน นำครม.ลาออกยกชุด - สุลต่านอับดุลเลาะห์ ทรงตรัส "ประเทศยังไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง" เหตุโควิดยังวิกฤต

มูห์ยิดดิน ยัสซิน รักษาการนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ หลังเสร็จสิ้นการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีลต่าน อับดุลเลาะห์ อาห์หมัด ชาห์ เพื่อขอพระราชานุญาติลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรียกชุด โดยรายงานระบุว่ากษัตริย์มาเลเซียทรงพระราชทานอนุญาตให้นายยัสซินลาออกจากตำแหน่ง หลังนายกฯยัสซินเผชิญข้อวิจารณ์อย่างหนักจากการรับมือโควิดที่ไร้ประสิทธิภาพ และการใ้ช้อำนาจไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

จากคำแถลงของนายยัสซินระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียจะทรงให้นายกยัสซิน ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ทรงไม่ได้ระบุระยะเวลาอย่างชัดเจน โดยกระบวนการสรรหานายกฯคนใหม่นั้นอาจไม่ใช่รูปแบบ "จัดการเลือกตั้ง" เนื่องจากประเทศยังเผชิญการระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก เวลานี้จึงยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดการเลือกตั้งตามขั้นตอนปกติ 

ตามรัฐธรรมนูญของมาเลเซีย สมเด็จพระราชาธิบดีเป็นผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีซึ่งมีที่มาจากการเลือกตั้ง ขึ้นกับว่าพระองค์จะมีพระราชดำริให้ผู้ใดสามารถคุมเสียงข้างมากได้ 

กษัตริย์อัล สุลต่าน อับดุลลาห์ ทรงเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดเลือกตั้งเนื่องจากโควิดที่ยังคงวิกฤต โดยอาจทรงใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญเพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่เขาเชื่อว่าน่าจะครองเสียงข้างมากได้

สำหรับมูห์ยิดดิน ยัสซิน ขึ้นดำรงตำแหน่างนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยเป็นรัฐบาลที่ครองเสียงข้างน้อยในรัฐสภา โดยพรรคของนายมูห์ยิดดิน เปริกาตัน เนชันแนล (PN) มีเสียงข้างน้อยเพียง 100 เสียง จาก 220 ในสภาฯ รัฐบาลยัสซินจัดตั้งขึ้นได้ด้วยการสนับสนุนจากพรรคพันธมิตรอย่างพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ แต่สมาชิกของพรรคอัมโนบางส่วนประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนรัฐบาลของนายยัสซินแล้ว แต่อย่างไรก็ตามพรรคอัมโนเพียงพรรคเดียวก็ไม่อาจรวบรวมคะแนนเสียงได้มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่ารัฐบาลชุดต่อไปอาจมาจากการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชาธิบดี รวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มาจากการพระราชทาน 

มาเลเซีย โควิด
  • มูห์ยิดดิน ยัสซิน

“ผมหวังอย่างยิ่งว่ารัฐบาลชุดใหม่จะได้รับการแต่งตั้งโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลดำเนินงานต่อไปได้” นายมูห์ยิดดิน กล่าวในแถลงการณ์หลังเข้าเฝ้าฯขอลาออก ขณะเดียวกันเขาได้ย้ำว่าการดำเนินงานต่างๆ ต่อการรับมือโควิดจะดำเนินต่อไปอย่างไม่สะดุด โดยเฉพาะกระบวนการฉีดวัคซีน "ผมขอให้ประชาชนทุกคนอย่าได้ตื่นตระหนก ตอนนี้คณะรัฐมนตรีได้จัดซื้อวัคซีนมากเพียงพอสำหรับทุกคนแล้ว โดยหากโครงการฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผน ประชาชนทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนครบภายในเดือนตุลาคม" 

รักษาการนายกมาเลย์ ยืนยันวา ประเทศจะผ่านพ้นวิกฤตโควิดได้ในเร็ววัน ส่วนตัวเขานั้น แม้จะไม่มีเสียงข้างมากในสภามากเพียงพอที่จะขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้ แต่เขาจะไม่แทรกแซงใดๆทางกฎหมาย หรือก้าวล่วงรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจคงต่อไปได้ ถือเป็นจุดจบของรัฐบาลยัสซินที่ครองอำนาจเพียง 18 เดือน 

แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากจับกระแสของพรรคแนวร่วมของฝ่ายรัฐบาลนั้น แน่ชัดว่าจะต้องไม่ใช่คนจากฝั่งพรรคปากาตัน ฮาราปัน ฝ่ายค้านที่นำโดยอันวาร์ อิบราฮิม และมหาเธร์ โมฮัมหมัดอย่างแน่นอน โดยจากการคาดของหลายฝ่าย มีสองบุคคลที่เป็นตัวเก็งขึ้นเป็นนายกฯมาเลย์คนต่อไปคือ นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รองนายกรัฐมนตรี และเต็งกู ราซาลีห์ ฮัมซาห์ ส.ส. ซึ่งทั้งสองล้วนมาจากพรรคอัมโน พรรคการเมืองที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งในปี 2018 ให้แก่พรรคปากาตันของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ หลังต้องเผชิญข้อครหาเรื่องคอร์รัปชันจากกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: Reuters