ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์' โยน กทม.แก้ปัญหา บีทีเอสสายสีเขียว ยันรัฐบาลดำเนินการตามกฏหมายทุกประการ ชี้ 'ขบวนการนักศึกษาฯ ทำประชามติแยกเอกราช' ฝ่ายกฎหมาย-ความมั่นคง จับตาอยู่ บอกทำมาหลายปีก็สงบขึ้น แต่ปัญญาอยู่ที่การจัดตั้งรัฐบาล ใครจะเป็นก็แล้วแต่

วันที่ 13 มิ.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีท่าทีที่ยิ้มแย้มว่า ก็ทำงาน และวันนี้บอกใน ครม. ว่าต้องอดทนเพราะปัญหาต่างๆก็มีเข้ามาตลอดเวลา และในเรื่องของการบริหารรัฐบาลก็มีหน้าที่ตรงนี้ คือใช้อำนาจบริหารให้มันถูกต้องและดำเนินการแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยวันนี้ก็มีการหารือในหลายมิติ อาทิ เรื่องพลังงาน ปะปา ซึ่งก็ต้องหาวิธีดำเนินการทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป ซึ่งก็สุดแล้วแต่ว่าจะทำได้มากแค่ไหนเพราะเราเป็นรัฐบาลรักษาการ

ส่วนกรณีขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ มีการจัดทำบัตรเพื่อลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายที่ดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว ก่อนย้อนถามสื่อว่าในความคิดของเรามันถูกไหมและทำได้หรือไม่ เมื่อสื่อตอบว่าผิดมาตรา 1 นายกฯ ระบุว่า อ้อเหรอ 

เมื่อสื่อถามว่า จะตัดไฟแต่ต้นลมอย่างไรเพราะมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ก็เดี๋ยวกฎหมายดำเนินการเอง กระบวนการเขามีอยู่ และฝ่ายความมั่นคงเขาก็ติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือไม่ได้อยากให้ความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ ความมุ่งหมายของเราคือต้องรักษาสถานการณ์นี้ไว้ให้ได้ โดยการพูดคุยก็มีคณะพูดคุยอยู่แล้ว ซึ่งอยู่ในกรอบของรัฐบาลเราและรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้าน แต่สิ่งที่มีปัญญาหาอยู่คือการจัดตั้งรัฐบาลให้สมบูรณ์แล้วเสร็จสุดแต่ว่าใครจะเป็น แต่ที่เราทำมาหลายปีก็สู่ความสงบเรียบร้อยมากขึ้น โดยเน้นเรื่องการพัฒนาและการรักษาความปลอดภัยชีวิตของประชาชนต่างๆ 

เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยมีการรายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องการดำเนินการตามกฏหมายและความรับผิดชอบของใครก็ของใคร และก็เห็นมีการหารือกับทางผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งก็ว่ากันไป แต่ในส่วนของรัฐบาลก็ดำเนินการตามกฏหมายทุกประการ ส่วนจะต้องรอมีรัฐบาลใหม่ก่อนหรือไม่ ก็ไม่รู้ สุดแต่เขาหารือกันว่าอย่างไร เพราะทั้งหมดอยู่ในกรอบของผู้ว่าฯ กทม.ไปแล้ว และหากดำเนินการไม่ได้ กทม.ก็ต้องหาทางแก้ปัญหาต่อไป ซึ่งเราก็อยากให้แก้ปัญหาและเปิดให้ได้

ประยุทธ์ IMG_5570.jpegประยุทธ์ ธนกร ทิพานัน IMG_5568.jpeg