ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยวัฒน' ชี้รัฐบาลไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เหตุกลัวเสียอำนาจ จึงโยนผิดฝ่ายค้านว่าไม่ร่วมมือทำญัตติสะดุด

ปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมาธิการ ศึกษาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีคณะกรรมาธิการทั้งหมดจากฝ่ายรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว. ออกมากล่าวโจมตีพรรคฝ่ายค้านว่า พยายามตีรวนและไม่ให้ความร่วมมือในการพิจารณาญัตติดังกล่าว การออกมาพูดเช่นนี้เป็น การตีกินและกล่าวหากันมากกว่า เพราะการที่พรรคฝ่ายค้าน ไม่เข้าร่วมเพราะรู้ทันว่า รัฐบาลมีความประสงค์จะยื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่าที่จะจริงใจในการแก้ไข

นายปิยวัฒน กล่าวด้วยว่า พรรคฝ่ายค้านไม่จำเป็น ที่จะไปตีรวนการไขรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอญัตติ รวมทั้งอยากให้กระบวนการเดินหน้า ดังนั้นการออกมาโจมตีฝ่ายค้าน จึงกล่าวหาอย่างมีอคติและหวังผลทางการเมืองของรัฐบาลมากกว่า นอกจากนี้ในญัตติมีทุกอย่างละเอียดหมดแล้ว หากคณะกรรมาธิการอ่านหนังสือออก ก็คงจะทราบเจตนาที่ดีของพรรคฝ่ายค้าน

“ส่วนกรณีฝ่ายรัฐบาลพยายามหาข้ออ้างในเพื่อซื้อเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะต้องทำประชามติก่อน สรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจและมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝงของรัฐบาล รวมทั้งเป็นการใช้งบประมาณซ้ำซ้อน เพราะ หากมีการตั้ง ส.ส.ร.เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ไม่มีปัญหาที่จะทำประชามติ หลังทุกอย่างเรียบร้อย ดังนั้นเจตนาที่แท้จริงของรัฐบาล คือไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะกลัวเสียอำนาจในการกุมความได้เปรียบ ทางการเมืองจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มากกว่า” ปิยวัฒน กล่าว