ไม่พบผลการค้นหา
รมว.วัฒนธรรม เผยประชาชนร้องเรียนโควิด-19 ผ่านสายด่วน 1765 เดือนพ.ค. กว่า 1,500 ครั้ง ส่วนใหญ่สอบถามข้อมูลทั่วไป และมาตรการผ่อนปรนถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (เปิดศูนย์ปฏิบัติการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์ของโควิด-19 โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการจัดข้าราชการและเจ้าหน้าที่ตอบคำถามและให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ผ่าน 1765 สายด่วนวัฒนธรรม ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 เป็นต้นมา รวมทั้งประสานความร่วมมือกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในการเชื่อมโยง 1765 สายด่วนวัฒนธรรม ไปยังสายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม และ1323 สายด่วนสุขภาพจิต

นายอิทธิพล กล่าวว่า ผลการปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค.2563 กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการตอบคำถามให้คำปรึกษาและส่งต่อเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน รวมถึงตอบคำถาม และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระยะที่ 2 ในส่วนกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ รวมทั้งสิ้น 1,572 ครั้ง ประกอบด้วย 

1. การสอบถามเกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 520 ครั้ง แบ่งเป็น การสอบถามข้อมูลทั่วไป จำนวน 394 ครั้ง และการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการดำเนินการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ อาทิการขออนุญาตสถานที่ถ่ายทำล่วงหน้า การถ่ายฉากที่มีการใกล้ชิด การจำกัดจำนวนทีมงานในการถ่ายทำ การใช้คิวอาร์โค้ดในการลงทะเบียน จำนวน 126 ครั้ง

2. การสอบถามเกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 1,023 ครั้ง แบ่งเป็น การสอบถามข้อมูลทั่วไป จำนวน 1,001 ครั้ง และการร้องเรียน ร้องทุกข์ จำนวน 22 ครั้ง โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการส่งต่อไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ3.การสอบถามเกี่ยวกับภารกิจของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นการปรึกษาปัญหา และความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 29 ครั้ง

ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19สามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ และขอคำปรึกษาในการขอความช่วยเหลือตามมาตรการของรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ผ่านสายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ 1323 สายด่วนสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข หรือ 1765 สายด่วนวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ตลอด 24 ชั่วโมง