ไม่พบผลการค้นหา
'ไพบูลย์' ลั่นจะดำเนินการฟ้องอาญามาตรา 157 เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เหตุเขี่ยญัตติร่าง รธน.ยื่นศาล รธน.ทิ้ง

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า การที่ สรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าญัตติที่ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของตนตกไปนั้น ส่วนตัวมีความไม่สบายใจเพราะมีกระบวนการในการพยายามไม่ให้มีการพิจารณาเรื่องนี้ในรัฐสภา เมื่อเลขาธิการสภาฯ มีการอ้างข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ทำให้ตนเองกลับไปตรวจสอบพบปัญหาเรื่องความชอบกฎหมาย เพราะกฎหมายวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำเนินการและปัญหาเกี่ยวกับหน้าของรัฐสภาได้ ประกอบกับ ปัญหาที่เกิดขึ้นสำเร็จแล้วภายหลังได้มีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภา จึงอยู่ในอำนาจที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยได้

ดังนั้น การที่เลขาธิการสภาฯมากล่าวว่าไม่สามารถบรรจุญัตติของตนได้เพราะมีปัญหาทางกฎหมาย อาจเป็นการทำให้ตนเองเสียหายและเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หากญัตติของตนไม่ได้รับการบรรจุเข้าสภา และจะดำเนินการฟ้องคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเพื่อรักษาความชอบด้วยกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 23 พ.ย. ส่วนตัวจะนำเรื่องความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 4 ฉบับต่อไป