ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมฟ้องเอาผิดอาญา "นคร มาฉิม" ฐานหมิ่นประมาท - เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุไม่ใช่การแสดงความเห็นสุจริต หวังขยายผล

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมฟ้องร้องต่อศาลอาญาในสัปดาห์หน้าเอาผิดนายนคร มาฉิม อดีตส.ส.พิษณุโลก อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และมาตรา 328 จากกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีเนื้อหาที่พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ แม้นายนครจะไม่ได้กล่าวถึงชื่อพรรคประชาธิปัตย์โดยตรง แต่การใช้คำว่า"พวกเรา" สังคมสามารถรับรู้ได้ว่าหมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งสิ่งที่นายนครโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กไม่ใช่การแสดงความเห็นโดยสุจริต เป็นการสร้างเรื่องเพื่อนำไปขยายผลในพื้นที่ โดยคดียุบพรรคที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุผลและข้อเท็จจริง 

ส่วนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์หรือไม่นั้น นายวิรัตน์ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายจะนำประเด็นนี้นำเสนอต่อหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าอาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ สร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน โดยการฟ้องร้องอาจฟ้องร้องไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือฟ้องร้องกับตำรวจโดยตรง

หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ ยังระบุด้วยว่า พร้อมพิสูจน์ข้อเท็จจริงในชั้นศาล โดยเฉพาะอยากเห็นพยานหลักฐานที่นายนครกล่าวอ้างว่าสามารถพิสูจน์ได้ในชั้นศาล

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ระบุว่า ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนในมาตรา 328 ระบุว่า ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

"นคร มาฉิม" ลั่นไม่หวั่นไหวพร้อมเปิดเผยแผนยึดอำนาจ

ด้านนายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าไม่หวั่นไหวกับการที่ฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาท เพราะข้อมูลที่เปิดเผยออกมาผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 เป็นการพูดความจริงและเป็นข้อเท็จจริง ไม่มีเจตนาที่จะเป็นศัตรูกับนักการเมืองคนใด หรือพรรคการเมืองพรรคใด 

ขณะเดียวกันในการโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าว ก็ไม่ได้เอ่ยถึงชื่อพรรคประชาธิปัตย์ จึงแปลกใจที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาตอบโต้และเตรียมฟ้องร้องเอาผิดในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามพร้อมที่จะต่อสู้ในชั้นศาล โดยจะเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับขบวนการสมคบคิดที่เกิดขึ้น 

ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงแผนการณ์ เครือข่ายที่โยงใยถึงบุคคลหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมือง ข้าราชการประจำ นายทุน ทหาร หรือแม้แต่ฝ่ายตุลาการ ภายใต้กระบวนการที่เป็นการสร้างสถานการณ์ สร้างเงื่อนไขนำไปสู่การยึดอำนาจ 

ทั้งนี้ คาดหวังว่าเมื่อเรื่องเข้ากระบวนการยุติธรรม และมีหมายเรียกไปยังบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ไปเป็นพยานแล้ว บุคคลที่ได้รับหมายเรียกจะพูดความจริงทั้งหมดต่อศาล

อ่านเพิ่มเติม