ไม่พบผลการค้นหา
สมาคม เกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ กว่า 30 คน ยื่นหนังสือให้ รัฐมนตรีเกษตรฯ เร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ พร้อมเสนอตั้งบอร์ด การยางฯ เฉพาะกิจ และให้เกษตรกรมีส่วนร่วมตั้งผู้ว่า การยางฯ

นายสุนทร รักษ์รงค์ สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ พร้อมด้วยเกษตรกรชาวสวนยาง 30 คน เข้าพบนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. เพื่อขอให้ปฏิรูปยางพาราไทยทั้งระบบ 

พร้อมยื่นหนังสือ เพื่อนำเสนอ 5 แนวทางแก้ปัญหา ได้แก่ 1. การปฏิรูปเกษตรกรชาวสวนยาง โดยข้อเสนอเร่งด่วน คือ ให้ กยท. จ่ายเงินสวัสดิการให้แก่คนกรีดยาง ครัวเรือนละ 3,000 บาท เพื่อเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติราคายางพาราตกต่ำ  

2.ปฏิรูปสวนยาง โดยเสนอให้เปลี่ยนการทำสวนยางเชิงเดี่ยวให้เป็นการทำสวนยางอย่างยั่งยืน ด้วยการลดจำนวนต้นยางเหลือ 40 ต้นต่อไร่ จากเดิมที่มีอยู่ 80 ต้นต่อไร่ อีกทั้งให้ กยท. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ปลูกพืชร่วมยาง ทำเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสานในสวนยาง เพื่อลดต้นทุนและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง 

3. ปฏิรูปการผลิตและแปรรูป โดยส่งเสริมให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางผลิตและแปรรูปยางเพื่อเพิ่มมูลค่า และสนับสนุนให้มีอุตสาหกรรมยางสำหรับคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย รวมทั้งให้รัฐบาลประกาศนโยบายการใช้ยางในประเทศ ให้ถึงร้อยละ 25 ภายใน 2 ปี

4. ปฏิรูปการตลาด โดยให้ กยท. ตั้งบริษัทค้ายาง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา ซึ่ง กยท. ต้องเป็นเจ้าภาพทางการตลาดให้สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันเกษตรกร ส่งออกยางไปต่างประเทศ รวมทั้งหาตลาดใหม่ๆ อย่างรัสเซีย หรือประเทศแถวอาหรับ เพื่อลดการพึ่งพาตลาดจีน 

และ 5. ปฏิรูป กยท. โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรี ตั้งบอร์ด กยท. เฉพาะกิจ และคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้และความสามารถมีความเชี่ยวชาญการยาง มีตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง มีส่วนร่วมแต่งตั้งผู้ว่าการ กยท. ด้วย 


รายงานโดย : ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ