ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี กำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับคดีสงครามยาเสพติดที่กระทำโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้มีผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เสียชีวิตมากถึง 7,000 กว่ารายในฟิลิปปินส์

นาง ฟาเตา เบนเซาดา อัยการสูงสุดของไอซีซี บอกว่าเธอกำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับการใช้อำนาจที่นอกเหนือขอบเขตที่มีตามกฎหมายของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ในการวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตั้งแต่ที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เข้ามารับตำแหน่งเมื่อกลางปี 2016 และได้ประกาศสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ จนขณะนี้มีผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดถูกวิสามัญฆาตกรรมสูงถึง 7,000 กว่าคน 

นางเบนเซาดาบอกว่าการตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับสงครามยาเสพติดครั้งนี้ยังไม่ใช่การสอบสวน แต่เป็นการพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อที่จะตัดสินใจว่าข้อกล่าวหามีมูลความจริงหรือมีน้ำหนักมากพอที่จะเปิดการสอบสวนในอนาคตหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำตัวตัวของนายดูแตร์เต ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจสอบเรื่องนี้ของไอซีซีว่า เป็นเรื่องเสียเวลาและเสียแรงโดยเปล่าประโยชน์ โดยยืนยันว่านายดูแตร์เตใช้อำนาจตามกฎหมายที่มีเพื่อปกป้องประเทศจากภัยคุกคามของยาเสพติด ขณะที่นายเจมส์ โกเมซ ผู้อำนวยการของแอมเนสตี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชื่นชมไอซีซีที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะเป็นการส่งคำเตือนไปยังผู้นำประเทศทั่วโลกที่สั่งให้มีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติว่าไม่สามารถหลบหนีความผิดของตัวเองได้ และจะต้องถูกสอบสวนภายใต้กฎหมายนานาชาติ

นอกจากฟิลิปปินส์แล้ว ไอซีซีก็กำลังตรวจสอบรายงานที่รัฐบาลของเวเนซุเอลาถูกกล่าวหาว่าใช้กำลังเกินขอบเขตในการสลายกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อปีที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 120 คน เช่นเดียวกัน

ภาพ: AP