ไม่พบผลการค้นหา
คณะนักวิจัยจากโปแลนด์ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมจากสหภาพยุโรป (EU) หลังพัฒนาระบบกรองน้ำเสียในเขตเมืองก่อนปล่อยลงแหล่งน้ำ ลดต้นทุนการบำบัดน้ำ-ลดสารเคมีและเชื้อรา

คณะกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของสภายุโรป หรืออียู จัดพิธีมอบรางวัลแก่บุคคล คณะบุคคล และประเทศที่มีผลงานโดดเด่นด้านนวัตกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลูดซ์ ในเมืองลูดซ์ของโปแลนด์ เป็น 1 ใน 3 ผู้ได้รับรางวัล LIFE award ประจำปี 2018 สืบเนื่องจากผลงานการติดตั้งระบบกรองน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่อ่างเก็บน้ำที่เชื่อมต่อกับแหล่งน้ำธรรมชาติ

โครงการดังกล่าวเริ่มขึ้นระหว่างปี 2556-2557 โดยนักวิจัยติดตั้งถังขนาดใหญ่เพื่อเก็บน้ำเสียจากท่อระบายน้ำ รวมถึงน้ำฝนที่ไหลมาจากถนน พบว่าน้ำเหล่านี้เต็มไปด้วยโลหะหนักและเชื้อโรคต่างๆ แต่น้ำทั้งหมดจะถูกบำบัดภายในถังกักเก็บ ก่อนจะถูกระบายออกไปยังอ่างเก็บน้ำที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง

อ่างเก็บน้ำดังกล่าวอยู่ทางตอนเหนือของเมืองลูดซ์ และเคยเป็นแหล่งพักผ่อนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ก่อนจะเกิดปัญหาน้ำเสียและสาหร่ายแพร่ระบาด เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศและสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำ คณะนักวิจัยจึงเสนอโครงการบำบัดน้ำเสียดังกล่าวต่อองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขอความช่วยเหลือด้านงบประมาณและความร่วมมือด้านการสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงบริเวณอ่างเก็บน้ำ

หลังจากทดลองโครงการดังกล่าวได้ 1 ปี มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับแหล่งน้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างเห็นได้ชัด โดยน้ำมีคุณภาพดีขึ้น สะอาดขึ้น ส่งผลให้พืชน้ำและปริมาณสัตว์น้ำเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับผู้คนในเมืองที่สามารถลงเล่นน้ำได้อีกครั้ง และระบบบำบัดน้ำเสียดังกล่าวยังช่วยควบคุมคุณภาพน้ำให้อยู่ในระดับคงที่จนถึงปัจจุบัน ทั้งยังเป็นวิธีที่ใช้งบประมาณน้อยที่สุด เพราะป้องกันตั้งแต่ก่อนปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

นอกเหนือจากโครงการบำบัดน้ำเสียจากโปแลนด์ ยังมีอีก 2 โครงการด้านสิ่งแวดล้อมในกลุ่มประเทศสมาชิกอียูที่ได้รับรางวัล LIFE award ประจำปีนี้ด้วย ได้แก่ โครงการ ECOREMED ของอิตาลี ซึ่งทดสอบการปลูกพืชที่ทนทานและสามารถดูดซับมลพิษในดิน มีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณสารเคมีที่จะปนเปื้อนเข้าสู่ระบบห่วงโซ่อาหาร และพืชที่ดูดซับมลพิษต่างๆ สามารถนำไปผลิตพลังงานไฟฟ้าชีวมวลและพลาสติกที่ย่อยสลายได้

ส่วนอีกโครงการหนึ่ง คือ LIFE ECO-DHYBAT ของสเปน เป็นการพัฒนาระบบแปรรูปอาหารที่จะช่วยลดการใช้สารเคมี น้ำ และพลังงานอื่นๆ ซึ่งจะช่วยประหยัดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและลดปัญหาการใช้สารเคมีเกินขนาด

การมอบรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมของอียูเพ่ิงเริ่มขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่บ่งชี้ให้เห็นว่า การรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่สำคัญในกลุ่มประเทศตะวันตก โดยเมื่อไม่นานมานี้ ศาลอียูได้มีคำสั่งเรียกตัวแทนรัฐบาลอังกฤษเข้าให้ปากคำ กรณีที่ไม่สามารถควบคุมมลพิษทางอากาศไม่ให้สูงเกินค่ามาตรฐานได้ ขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยแพร่รายงานบ่งชี้ว่า มลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเสียชีวิตกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก

ที่มา: EC.Europa/ Arturowek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: