ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าวพลเมืองสายสิ่งแวดล้อมได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูกจับกุมตามหมายศาลจังหวัดเลยเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเกี่ยวพันกับการรณรงค์ปิดเหมืองที่จังหวัดเลย

วันนี้ (1 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจามร ศรเพรชนรินทร์ นักข่าวพลเมืองสายสิ่งแวดล้อม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเลย ฐานความผิด "ร่วมกันบุกรุกโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป" และถูกจับกุมเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว โดยใช้ตำแหน่งข้าราชการในการประกันตัวชั้นพนักงานสอบสวน ไม่ต้องฝากขังสามารถเดินทางกลับบ้านได้ ทั้งนี้ขั้นต่อไป พนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนให้อัยการ เพื่อมีคำสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องนัดหน้าในวันที่ 8 ม.ค. 61 ที่ สภ.วังสะพุง


นายธีรพันธ์ พันคีรี ทนายความ กล่าวว่า จะทำหนังสือขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการ อาศัยข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาเดิม ทั้งนี้แม้คำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้ผูกพันว่าจะไม่ฟ้อง แต่ข้อเท็จจริงตามคำพิพากษามีน้ำหนักที่อัยการจะใช้ดุลยพินิจสั่งไม่ฟ้องได้ 

คดีดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงเดียวกับคดีปักธงเขียว-โรยปูนขาว "ปิดเหมืองฟื้นฟู" บนภูซำป่าบอน ซึ่งในศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 59 เนื่องจากโจทก์ไม่ได้พิสูจน์ให้ชัดเจนว่าบริษัทมีสิทธิในการครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ เพราะฝ่ายจำเลยได้ยื่นพยานหลักฐานว่าใบอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้และ สปก.ได้หมดอายุลงแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ. 2553 คือ 5 ปีก่อนเกิดเหตุการณ์ จึงไม่สามารถอ้างได้ว่ามีสิทธิครอบครองพื้นที่

ทั้งนี้ นายจามร ถูกจับกุมที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ ตม. ระบุว่า เป็นการจับกุมตามหมายจับที่นายจามีถูกกล่าวหาว่าบุกรุกที่ดินบ่อแร่ทองคำภูซำป่าบอน อ.วังสะพุง จ.เลย เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 58 สืบเนื่องจากเข้าไปรายงานข่าวชาวบ้านฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ. เลย เข้าไปปักธงและใช้สีเขียนข้อความว่า "ปิดเหมืองฟื้นฟู" ทำให้กลุ่มชาวบ้านถูกบริษัทเหมืองทองคำทุ่งคำแจ้งจับ โดยระบุว่าเป็นการร่วมกันบุกรุกเข้าไปรบกวนอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น 


อ่านข่าวที่เกี่ยวเนื่อง