ไม่พบผลการค้นหา
รายงานของสหประชาชาติระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังเร่งเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์และหลายประเทศเชื่อว่า เกาหลีเหนืออาจพัฒนาอุปกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก เพื่อติดหัวรบขีปนาวุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงรายงานของคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ตรวจสอบการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือโดยสหประชาชาติที่ระบุว่า หลายประเทศเชื่อว่าการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ 6 ครั้งที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือ ดูเหมือนจะช่วยให้เกาหลีเหนือพัฒนาอุปกรณ์นิวเคลียร์ขนาดย่อส่วน โดยเกาหลีเหนือกำลังเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ที่รวมถึงการผลิตแร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูงและสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำมวลเบาทดลอง อย่างไรก็ตาม คณะผู้แทนเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติในนครนิวยอร์กไม่ได้ให้ความเห็นต่อรายงานดังกล่าว เช่นเดียวกับกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ที่ระบุว่า ไม่มีความเห็นต่อความเป็นไปได้ดังกล่าวในเรื่องการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือไม่ได้ทดลองนิวเคลียร์มาตั้งแต่ เดือน ก.ย. 2560 ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘คิมจองอึน’ ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือระบุว่า จะไม่มีสงครามอีกเนื่องจากอาวุธนิวเคลียร์รับรองความปลอดภัยและอนาคตของเกาหลีเหนือ แม้ว่าแรงกดดันและภัยคุกคามทางทหารจากภายนอกไม่ลดน้อยลง 

เกาหลีเหนือถูกสหประชาชาติคว่ำบาตรมาตั้งแต่ปี 2549 จากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเข้มงวดเพื่อหวังตัดเงินทุนสนับสนุน ผู้ตรวจการของสหประชาชาติก็รายงานอยู่เป็นประจำว่า เกาหลีเหนือยังเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์และละเมิดมาตรการคว่ำบาตร  

คิมจองอึนหารือกับประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ มาแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2561 แต่ก็ไม่สามารถเดินหน้าข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และข้อเรียกร้องเกาหลีเหนือให้ยุติการคว่ำบาตร เมื่อเดือน พ.ค. 2561 เกาหลีเหนือทำตามคำสัญญาระเบิดทำลายอุโมงค์ที่ฐานการทดลองนิวเคลียร์หลักพุงกเยรี โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า นี่เป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าเกาหลีเหนือทำตามสัญญายุติการทดลองนิวเคลียร์ แต่ไม่อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสังเกตการณ์ ซึ่งรายงานสหประชาชาติ ระบุว่า มีเพียงทางเข้าอุโมงค์ที่ทราบว่าถูกทำลายลงไป และไม่มีข้อบ่งชี้ถึงการรื้อถอนทำลายอย่างครอบคลุม โดยมีประเทศหนึ่งที่ประเมินว่าเกาหลีเหนือสามารถสร้างและติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานจำเป็นในการสนับสนุนการทดลองนิวเคลียร์ขึ้นมาอีกครั้งภายในเวลา 3 เดือน  

อ้างอิง Reuters / The Korea Herald