ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายนำป้ายผ้ามาแขวนไว้กลางห้างดังโคราช ระบุ "กราดยิงจะปีแล้วไหนปฏิรูปกองทัพ"

วันที่ 16 ม.ค. KoratMovement รายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายนำป้ายผ้ามาแขวนไว้กลางห้างดังโคราช คาดว่าเป็น ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ระบุข้อความ "กราดยิงจะปีแล้วไหนปฏิรูปกองทัพ" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีป้ายเรียกร้องเเละต่อต้านผู้มีอำนาจปรากฏที่เดอะมอลล์โคราช ระบุ “ชาติ เสรีภาพ ประชาชน” และที่ห้างไอทีซิตี้ ระบุ “ผู้ว่าควรมาจากการเลือกตั้ง” ขึ้นป้ายแสดงได้ประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ดำเนินการปลดทันที แต่ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำได้

1.jpg

ทั้งนี้ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 63 ได้เกิดเหตุสะเทือนขวัญ จากเหตุการณ์ทหารในราชการ ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ก่อเหตุกราดยิงในห้างเทอร์มินอล 21 ใจกลางเมืองโคราช จนมีผู้บาดเจ็บ 57 คน และเสียชีวิต 31 คน โดยภายหลังเกิดเหตุ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เวลานั้น ได้ประกาศ 'ปฏิรูปกองทัพ' รื้อระบบธุรกิจในหน่วยทหาร เเละสวัสดิการต่างๆ อย่างไรก็ตามถึงปัจจุบันการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมยังเป็นที่กังขาเเละถูกตั้งคำถามจากหลายฝ่าย

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า เคยออกมาทวงถามถึงการปฏิรูปของกองทัพ เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 63 ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ยังไม่มีการปฏิรูปอย่างจริงจังและจริงใจจากผู้นำกองทัพ อภิรัชต์ไม่ทำตามสัญญา ขาดความกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และยังคงปั้นแต่งวาทกรรมชังชาติ สาดใส่ประชาชนที่เขาต้องก้มหัวรับใช้ แม้ในช่วงเดือนสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก

"โอกาสในการปฏิรูปกองทัพที่ดีที่สุดในรอบหลายสิบปีกำลังหลุดลอยไป ชีวิต 30 ชีวิตจะเสียไปโดยไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง" ธนาธร ระบุตอนหนึ่ง

ขณะที่ การุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เคยระบุเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 63 ภายหลังเกิดกรณีที่พลทหาร 3 นายเสียชีวิตในค่ายทหาร ว่า การที่มีพลทหารเสียชีวิตถึง 3 ศพในสัปดาห์เดียวกำลังสะท้อนปัญหาภายในกองทัพว่า กองทัพมีความจริงใจในการแก้ปัญหาความรุนแรงในค่ายทหารที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ 

ขอตั้งคำถามไปยังกองทัพว่า เพราะมีงบประมาณในการเกณฑ์ทหารอย่างเหลือเฟือ จึงทำให้กองทัพไม่ให้สำคัญกับการแก้ปัญหาความรุนแรงในค่ายทหารใช่หรือไม่ เพราะชายไทยอายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ไม่ว่าจะอยากเป็นทหารหรือไม่ก็ต้องมาเกณฑ์ทหาร 

ดังนั้น เมื่อมีกฎหมายบังคับเช่นนี้ พลทหารจึงเป็นของตายที่อาจทำให้กองทัพละเลยไม่แก้ปัญหา เพราะไม่ต้องง้อใครทั้งสิ้นใช่หรือไม่ เราจึงเห็นการใช้ความรุนแรงกับพลทหารมาโดยตลอด