ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพรัฐบาลซีเรียเดินหน้ายึดพื้นที่ในเมืองกูตาฝั่งตะวันออกคืนจากกลุ่มกบฏ ขณะที่ประชาชนหลายพันคนต้องหนีตายจากการสู้รบ และความช่วยเหลือจากนานาชาติก็ยังส่งเข้าไปไม่ถึงในเมือง

องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของอังกฤษรายงานว่าขณะนี้กองทัพของรัฐบาลซีเรียได้เดินหน้าเข้ายึดพื้นที่ในเมืองกูตาฝั่งตะวันออกคืนจากกลุ่มกบฏ และสามารถยึดพื้นที่คืนมาได้แล้วประมาณ 1 ใน 4 ซึ่งปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้มีชื่อว่า "จุดไฟเผาโลก" ตามคำสั่งของนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย ที่มีทั้งการยิงปืนใหญ่ การทิ้งระเบิดจากเครื่องบินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย และการโจมตีด้วยเฮลิคอปเตอร์ โดยมีเป้าหมายกวาดล้างกองกำลังของกลุ่มกบฏให้หมดไปจากเมืองกูตาฝั่งตะวันออก

อย่างไรก็ตาม การโจมตีที่รุนแรงและต่อเนื่องก็ทำให้ประชาชนหลายพันคนที่ติดอยู่ในพื้นที่สู้รบบริเวณชานเมืองต้องอพยพหนีตายเข้าไปหาที่หลบภัยบริเวณศูนย์กลางของเมือง ซึ่งการสู้รบที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 600 ราย และผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นเด็ก

amd01.jpg

ขณะที่องค์การความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติ ก็ยังไม่สามารถส่งความช่วยเหลือและเสบียงเข้าไปในเมืองได้ แม้ว่ารัฐบาลรัสเซียจะมีคำสั่งให้หยุดการสู้รบทุกวัน วันละ 5 ชั่วโมง แต่ตัวแทนของสหประชาชาติบอกว่ากลับเห็นการสู้รบที่รุนแรงมากขึ้นและมีคนตายเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้สหประชาชาติได้เตรียมรถบรรทุกขนเสบียงช่วยเหลือจำนวน 40 คันไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังเมืองกูตาฝั่งตะวันออกได้

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เห็นพ้องต้องกันว่า ต้องหาทางเจรจาให้รัสเซียโน้มน้าวให้รัฐบาลซีเรียหยุดการโจมตี จึงจะสามารถหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้

ภาพ: AP