ไม่พบผลการค้นหา
ผู้หญิงแคนาดาฟ้องร้องบริษัทว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังถูกไล่ออก เพราะไม่ได้ใส่บราไปทำงาน

คริสตินา เชลล์ ผู้หญิงวัย 25 ปีในรัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดา ถูกไล่ออกจากการเป็นพนักงานเสิร์ฟของร้านอาหารที่ออซูยูส กอล์ฟ คลับ ในรัฐบริติชโคลอมเบีย เนื่องจากเธอไม่ยอมรับกฎระเบียบการแต่งกายใหม่ที่ระบุว่าพนักงานเสิร์ฟจะต้องใส่บราหรือเสื้อซับในก่อนสวมเครื่องแบบพนักงานเสิร์ฟ

เชลล์ระบุว่า เธอไม่เห็นว่าการไม่ใส่บราเป็นปัญหา เธอเลิกใส่บรามากว่า 2 ปีแล้ว เพราะการใส่บราทำให้รู้สึแย่มาก จนกระทั่งมีกฎใหม่ออกมา เธอจึงไปพูดเรื่องนี้กับนายดัก ร็อบบ์ ผู้จัดการร้ายอาหาร ซึ่งเขาอ้างว่ากฎใหม่ที่ออกมาเป็นไปเพื่อปกป้องพนักงานเสิร์ฟเอง

เชลล์เล่าว่า เมื่อเธอถูกไล่ออก เธอก็ตัดสินใจว่าจะฟ้องร้องเรื่องนี้กับศาลยุติธรรมด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐบริติบโคลอมเบีย เพราะกฎนี้เป็นอคติทางเพศ ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน เพราะผู้ชายไม่มีกฎระเบียบการแต่งกายแบบเดียวกัน ทั้งที่ผู้หญิงและผู้ชายก็มีหัวนมเหมือนกัน

นาเดีย ซามาน ทนายความด้านการจ้างงานให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีบีซีนิวส์ของแคนาดาว่า หากนายจ้างกำหนดให้ผู้หญิงสวมบรา แต่ไม่มีกฎลักษณะเดียวกันนี้บังคับใช้กับผู้ชาย กฎนี้ก็ไม่ค่อยชอบธรรม และอาจเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติทางเพศ

เมื่อปี 2016 คณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนรัฐออนแทริโอเคยเรียกร้องให้นายจ้างยกเลิกกฎระเบียบการแต่งกายที่เลือกปฏิบัติทางเพศ ห้ามบังคับผู้หญิงให้ใส่เสื้อผ้าที่ใส่ไม่สบาย เช่น การกำหนดให้ต้องใส่รองเท้าส้นสูงหรือสวมกระโปรงสั้นไปทำงาน

ที่มา : indy100