ไม่พบผลการค้นหา
รมว. พม. ยืนยันทำงานร่วมป.ป.ท. ส่งทีมตรวจสอบทุจริตเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ เบื้องต้นพบ 14 จังหวัด 24 หน่วยงาน แจงใช้เวลาตรวจสอบ 30 วันต่อเคส ก่อนฟัน ด้าน ป.ป.ท. เผยพบทุจริตเพิ่มอีก 10 จังหวัด จากเดิมมี 14 จังหวัด บางพื้นที่ใช้ 'ชื่อคนในครอบครัวกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน' เบิกเงินทั้งที่ไม่ได้ป่วย ไม่ได้ยากไร้ รอชงบอร์ดตั้งอนุกรรมการไต่สวนอีก 2 ศูนย์ที่บึงกาฬ-หนองคาย

พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการตรวจสอบการทุจริตเงินคนจนว่า ขณะนี้ทีมตรวจสอบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตรวจสอบทั่วประเทศ และมีรายงานเข้ามาทุกวัน จึงมีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่ถูกร้องเรียนทุกวัน เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ 

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ ป.ป.ท.รายงานเข้ามา พบพื้นที่ที่มีปัญหาอยู่ 14 จังหวัด และพบผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก กระจายอยู่ใน 24 หน่วยงาน ซึ่งสิ้นเดือนนี้จะครบกำหนดการตรวจสอบรอบแรก และจะชัดเจนว่าใครจะถูกลงโทษบ้าง


"ทุกจังหวัดเราตรวจหมด เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง พม. กับ ป.ป.ท. แล้วที่ไหนหรือใครตรวจเจอก่อนก็จะมีระยะ 30 วันเพื่อการตรวจสอบ ก่อนลงโทษ ดังนั้น ที่ไหนตรวจเจอก่อนก็รอไป 30 วัน เช่น ใครถูกตรวจเจอเมื่อ 30 วันที่ผ่านมา วันนี้ก็จะจบ และเอาเป็นว่าเรื่องนี้เราเอาจริงเอาจัง ไม่มีปัญหา" พล.อ. อนันตพร กล่าว

อีกด้านหนึ่ง เวบไซต์ 'มติชน' รายงานข่าวระบุว่า พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.พบการทุจริตรวม 24 จังหวัด พบเพิ่มอีก 10 จังหวัด คือ ยะลา สงขลา นราธิวาส พัทลุง ชุมพร บุรีรัมย์ สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก และ ชัยภูมิ 

จากเดิมมี 14 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สระบุรี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี พระนครศรีอยุธยา น่าน กระบี่ ตราด ตรัง สระแก้ว และร้อยเอ็ด

พบนำชื่อ 'ภรรยากำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน' มาขอรับเงินช่วยเหลือ

โดยพบพฤติกรรมการทุจริตล่าสุดคือ มีการนำชื่อข้าราชการท้องถิ่น อาทิ นำชื่อภรรยาผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันมาเบิกงบดังกล่าว โดยที่คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ เช่น ไม่ได้ยากไร้ ไม่ป่วย แต่กลับมีชื่อได้รับเงินดังกล่าวด้วย ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อนำมาเข้าบอร์ดขออนุมัติการไต่สวน 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 2 จังหวัด คือ จ.ขอนแก่น และเชียงใหม่ และวันนี้ (6 มี.ค.) เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมเพื่อมีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวน จ.บึงกาฬ และหนองคาย ส่วนที่เหลือจะทยอยขอตั้งอนุกรรมการไต่สวน

ด้านพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ที่ จ.ขอนแก่น ว่า การทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ขณะนี้ ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนใครที่อ้างชื่อไปเบิกเงินจำนวนดังกล่าว โดยตนเองไม่ได้เงิน หรือได้มาไม่ครบถือว่าเป็นผู้เสียหาย ขอให้รีบไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในเขตพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหาว่ายักยอกทรัพย์ เพื่อให้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานบุคคลและพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'พิชัย' ประณามปมทุจริตเงินช่วยคนจน ไม่เชื่อรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง ผลัก ขรก.รับผิดฝ่ายเดียว

เด้ง ปลัด-รองปลัด พม. เข้าสำนักนายกฯ เร่งสอบทุจริต 'เงินศูนย์คนไร้ที่พึ่ง'