ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารออมสิน เตรียมขยายเวลาพักชำระหนี้ต่ออีก 3 เดือน ถึงสิ้นปี 2563 ส่วนซอฟต์โลนรอบใหม่แสนล้าน ส่งเรื่องให้ ก.คลังพิจารณาแล้ว

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน เตรียมขยายเวลาพักชำระหนี้ ทั้งสินเชื่อบุคคลไม่จำกัดวงเงิน สินเชื่อเคหะไม่จำกัดวงเงิน และสินเชื่อ SMEs ไม่เกิน 100 ล้านบาท สำหรับลูกค้าที่ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน และไม่เป็น NPLs ณ วันที่ 31 มี.ค. 2563 เพื่อบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ต่อเนื่องออกไปอีก 3 เดือน จากที่ดำเนินการ 6 เดือน หรือจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ไปเป็นเดือน ธ.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการบริหารจัดการคุณภาพหนี้ จากมาตรการพักหนี้ ธนาคารออมสิน จะเปิดให้ลูกหนี้ ที่ไม่ต้องการพักหนี้แล้ว สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ ขณะที่กลุ่มที่ต้องการพักหนี้ ก็จะมีมาตรการให้เลือก เช่น พักทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย หรือพักชำระแค่เงินต้น ดอกเบี้ยจ่ายปกติ จะไปจ่ายทั้งหมดในงวดสุดท้าย หรือ จะเพิ่มเงินงวด ซึ่งต้องมาทำสัญญาใหม่ 

สำหรับมาตรการพักชำระหนี้ของธนาคารออมสินที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563 มีประชาชนพักชำระหนี้รวมทั้งสิ้น 3.10 ล้านราย คิดเป็นวงเงินหนี้ 1.14 ล้านล้านบาท 

ส่วนความคืบหน้าสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) รอบใหม่วงเงิน 100,000 ล้านบาท เพื่อให้แก่ ภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ ทั้ง โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร โดยจะเป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับธนาคารพาณิชย์อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.1 และให้ธนาคารพาณิช์ปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลังพิจารณาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :