ไม่พบผลการค้นหา
"สุชาติ ธาดาธำรงเวช" หวั่นประเทศล้มละลาย เปรียบรัฐบาลกู้เงินดูแลควบคุมโรคระบาด เหมือนพ่อให้ลูกหยุดงานหยุดเรียนห้ามออกจากบ้าน แล้วไปกู้เงินมาให้ใช้จ่าย ทั้งที่มีหนี้สินมากกว่ารายจ่ายมากอยู่แล้ว พอโรคระบาดเบาบาง ก็ยังไม่ให้ไปทำงาน

นายสุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีต​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวว่า​ การบริหารประเทศของรัฐบาลในขณะนี้​ เป็น​ "การกู้เงินมาแจกประชาชนเพื่อให้หยุดทำงาน" เพราะกลัวจะติดเชื้อโรคระบาด​ แม้โรคเบาบางลงไปจะหมดแล้ว​

โดยเงินกู้จำนวนมหาศาลนี้​ จะใช้ในโครงการที่มีความคลุมเครือมาก จนอาจทำให้ประเทศ​เสียหาย และเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว​ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจ​

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวเปรียบเสมือน​ครอบ​ครัว​ที่ลูกๆ​ เพิ่งเริ่มทำงาน​ ตั้งใจหารายได้มาใช้หนี้ครอบครัว​ ​ที่มีสัดส่วนหนี้ต่อรายได้สูงอยู่แล้ว​ และยังมีน้องๆ​ เรียนอยู่ และวันหนึ่ง​มีข่าวว่าเชื้อโรคได้แพร่ระบาดเข้ามาในหมู่บ้าน​ พ่อ​ตกใจมาก​ออกคำสั่ง​ให้ทุกคนหยุดทำงาน​ หยุดเรียน​ ห้ามออกจากบ้านแล้วพ่อก็ไปกู้เงินมากมาย​ แจกให้ลูกๆ ​ใช้จ่าย เพื่อให้หยุดทำงาน​ เพราะกลัวติดเชื้อโรค​

"แต่พอการระบาดเบาบางลง​ พ่อก็ยังไม่ยอม​ให้ไปทำงาน​ ยังใช้เงินกู้มาให้ลูกๆ​ ใช้จ่าย​ จนหนี้ต่อรายได้เพิ่มขึ้นมากมาย​ จาก​ร้อยละ 42 เป็นร้อยละ​ 50 ของรายได้​ (GDP​) ​เมื่อทำเช่นนี้​ ครอบครัว​นี้จะต้องล่มสะลายในอนาคต" ศ.สุชาติ​ กล่าว