ไม่พบผลการค้นหา
‘ธีรรัตน์’ จี้หาสาเหตุ เร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุสะพานข้ามแยกย่านลาดกระบังถล่ม แนะทบทวนมาตรฐานผู้รับเหมา ด้าน ส.ก.จอห์น เล็งตั้งญัตติด่วนถามสภากรุงเทพมหานคร รุดตรวจสอบโครงการ Mega Project ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การดูแล ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

วันที่ 11 ก.ค. 2566 ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสะพานข้ามแยกย่านลาดกระบัง ในโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบังทรุดตัว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตว่า ตอนนี้สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดคือเรื่องของการกู้ซากสะพานข้ามแยกที่พังถล่มลงมา เพราะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบคือประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น เนื่องจากเป็นอาคารพาณิชย์ ดังนั้นจะต้องดูว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบอย่างไรหรือไม่ เพราะทันทีที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.2566)ก็เกิดเหตุไฟดับขึ้นทันที รวมถึงปัญหาฝุ่นควันที่กระจายปกคลุมไปทั่วพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องเร่งลงไปสอบถามว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง รวมถึงคนที่จำเป็นต้องเข้าไปทำงานในจุดเกิดเหตุนั้นจะต้องได้รับความปลอดภัยด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องเร่งสืบหาข้อเท็จจริงว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นนั้น จริงๆ แล้วเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีสาเหตุมาจากอะไร เกิดจากความประมาทตั้งแต่เริ่มออกแบบเลยหรือไม่ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด ซึ่งคงจะต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม ทราบว่าขณะนี้ยังมีการก่อสร้างสะพานข้ามแยกในอีกหลายจุดที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างด้วย ดังนั้น ต้องเพิ่มความเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก ขณะที่เรื่องของการเยียวยานั้น เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าไปดูแลและให้ความสำคัญด้วย โดยเฉพาะสภาพจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่ต้องเร่งเข้าไปดูแล รวมทั้งต้องไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้นอีกไม่ว่ากับใครก็ตาม 

ด้าน สุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ส.ก.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย หรือ ส.ก.จอห์น กล่าวว่า โครงการดังกล่าวตนเคยนำไปอภิปรายและตั้งกระทู้ถามในการประชุมสภากรุงเทพมหานครมาแล้ว ถึงความล่าช้าของโครงการดังกล่าว และความปลอดภัยต่างๆ ด้วย เนื่องจากทั้งเจ้าหน้าที่เขต และผู้อำนวยการเขตต่างไม่ทราบข้อมูลความตืบหน้าของโครงการเลย ทั้งๆ ที่เจ้าของโครงการ คือ สำนักการโยธา กทม. จนทำให้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมากในขณะนี้ แต่ก็มาเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย รวมถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

สุรจิตต์ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค. 2566) ตนจะตั้งญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อขอให้กรุงเทพมหานครเร่งตรวจสอบโครงการ Mega Project ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรุงเทพมหานคร รวมถึงเรื่องของการเร่งเยียวยาผู้ประสบเหตุ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ จะสอบถามถึงแผนการดำเนินการต่อไปจากนี้ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรบ้างเพื่อให้เกิดความปลอดภัยให้มากที่สุด ขณะที่ผู้รับเหมาเอง จากนี้ก็จำเป็นต้องมีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงด้วยว่าได้มาตรฐานหรือไม่ จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดดังกล่าวขึ้นได้

สะพานถล่ม ลาดกระบัง สก _7789.jpegสะพานถล่ม ชัชชาติ ธีรรัตน์ IMG_7788.jpegธีรรัตน์ สะพานถล่ม IMG_7786.jpeg