ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ จ่อตั้งกระทู้ถามนายกฯ แสดงท่าทีกรณีเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย กังขารู้เห็นเป็นใจหรือไม่ จี้ทางการเมียนมาขอโทษอย่างเป็นทางการ

วันที่ 5 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในคณะกรรมาธิการฯ ประกอบด้วย องอาจ วงษ์ประยูร ส.ส.สระบุรี สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ สุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ และ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวแสดงการกังวลกรณีเครื่องบินรบจากประเทศเมียนมา ได้บินเข้ามารุกล้ำน่านฟ้าไทย โดยผ่านมา 5 วันแล้วยังไม่เห็นท่าทีชัดเจนจากรัฐบาลไทย รวมถึงทางการพม่า

ศราวุธ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประเทศเมียนมาร์ได้มีความขัดแย้งภายใน มีการยึดอำนาจ และใช้กำลังกับชนกลุ่มน้อย แต่ไม่เคยได้รับรายงานว่าเครื่องบินรบพม่ารุกล้ำน่านฟ้าไทยมาก่อนเลย แต่เพียง 1 วันก่อนหน้าได้มีการส่งทหารระดับแม่ทัพภาคของไทย ไปร่วมประชุมการบริหารจัดการร่วมในเขตชายแดนกับผู้นำเมียนมา แล้ววันต่อมาก็เกิดเหตุการณ์รุกล้ำน่านฟ้าไทย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประเทศไทยเปิดช่องทางให้เมียนมาใช้เส้นทางเข้ามายิงชนกลุ่มน้อย โดยรู้เห็นเป็นใจกันหรือไม่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้ระบุว่า ทางการเมียนมายอมรับผิด และขอโทษแล้ว แต่ยังไม่เห็นคำขอโทษอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด กรณีนี้เป็นเรื่องระดับชาติไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ดังนั้นพรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ แสดงจุดยืนเรื่องนี้อย่างชัดเจน

"ถ้าเป็นเพื่อนบ้านกัน ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เคารพในอธิปไตยของกันและกัน ท่านส่งเครื่องบินเข้ามาปฏิบัติการถึง 15 นาที และยังมีผู้เสียชีวิตเป็นคนไทย 1 คน รวมอยู่ด้วย จนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่มีท่าทีปกป้องประชาชนคนไทยที่ได้รับความเสียหาย ผมในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ จึงได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงกับกรรมาธิการ"

ศราวุธ ยังเผยว่า วันที่ 8 ก.ค. ตนจะยื่นกระทู้ถามสดสอบถามต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในประเด็นนี้ด้วย พร้อมระบุว่า ถ้าเป็นไปได้ นายกฯ อย่ามอบหมายผู้อื่นเลย เพราะเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของท่าน