ไม่พบผลการค้นหา
พรรคก้าวไกล ยื่นญัตติด่วนตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ปัญหาโควิด-19

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และส.ส. บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยคณะพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเสนอเสนอญัตติด่วนให้ สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมี 25 ส.ส. ในพรรคร่วมลงชื่อเสนอ มีจุดประสงค์เพื่อติดตามสถานการณ์ความทุกข์ร้อนของประชาชน มาตรการการดูแลประชาชน และงบประมาณ เนื่องจากเชื้อไวรัสนี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งเศรษฐกิจและสุขภาพ ขณะนี้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม แต่ไม่ได้แปลว่าจะทำอะไรก็ได้โดยไม่มีการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกลก็จะตั้งกรรมาธิการเฉพาะเพื่อตรวจสอบ ติดตาม และประเมิณผล หลังเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

รวมทั้งการพิจารณา พ.ร.บ.โอนงบประมาณฯ และ พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งทั้งหมดต้องดูว่าจะตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้จริงหรือไม่ ตนหวังว่าทางประธานสภาฯ และส.ส. จะเห็นถึงความเร่งด่วนของปัญหาในสถานการณ์และการกู้เงินที่มีจำนวนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ถ้าไม่มีการตรวจสอบ พี่น้อฃประชาชนก็จะเสียผลประโยชน์ตรงนี้ ตนคิดว่า ส.ส. ที่ลงพื้นที่แล้วเห็นความยากลำบากของประชาชนก็จะเห็นว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ในขณะที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ให้อำนาจเต็มกับนายกรัฐมนตรี และข้าราชการในการดำเนินงาน โดยไม่มีรัฐมนตรีคนไหนมีส่วนร่วม ตนจึงคาดว่าจะมีพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นชอบด้วย