ไม่พบผลการค้นหา
"ชุมสาย" ชี้กรณีป.ป.ช.วินิจฉัย "ประวิตร" ยืมนาฬิกาเพื่อนเป็นการยืมใช้คงรูป น่าอับอายนักกฎหมายทั่วประเทศ ทำสังคมแคลงใจในการปฏิบัติหน้าที่หลายกรณี ซัดสมควรยุบใช้ป.ป.ท.-ศาลยุติธรรมแทน

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณา หนังสือที่มีผู้ขอให้พิจารณาชี้มูลความผิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฐานไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินในมูลค่านาฬิกาหรูที่ยืมเพื่อนมา โดยให้เหตุผลว่าเป็นการยืมใช้คงรูป และคืนเจ้าของแล้ว จึงไม่มีหน้าที่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินนั้น ตนเห็นว่ามติ ป.ป.ช.เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น น่าจะขัดต่อตรรกะและหลักวิชากฎหมายโดยสิ้นเชิง เป็นที่น่าอับอายต่อนักกฎหมายทั่วประเทศ

"อยากถามว่า ป.ป.ช.มีเหตุผลที่น่าฟังกว่านี้หรือไม่ มีพยานหลักฐานในรายละเอียดของนาฬิกา พฤติการณ์ของการยืมและการคืนนาฬิกาหรือไม่ และการให้ยืมต้องถือว่าพล.อ ประวิตร ได้ประโยชน์ในลักษณะที่อาจคำนวณเป็นเงินได้ตามกฎหมาย ป.ป.ช. หากตีความตามตรรกะนี้ บรรทัดฐานของคดีป.ป.ช. จะถูกนำมาใช้อ้างในกรณีต่อๆ ไป จึงไม่แน่ใจว่าตรรกะนี้ใช้เฉพาะคดีนี้หรือไม่ เพราะสังคมทั่วไปทราบว่าประธาน ป.ป.ช. เป็นบุคคลใกล้ชิดกับพล.อ.เอกประวิตร" นายชุมสาย กล่าว

นายชุมสาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนสงสัยว่าข้อเท็จจริงที่ ป.ป.ช.รับฟังว่านาฬิกายืมเพื่อนมาน่าจะเป็นการหาทางออกเพื่อช่วยผู้ถูกกล่าวหาให้พ้นผิดเท่านั้น ซึ่งต้องไม่ลืมว่าถ้า ป.ป.ช.ทำผิดก็ติดคุกได้เหมือนกัน คนระดับนี้ยืมนาฬิกาเพื่อนใส่ มีใครในสังคมนี้เชื่อบ้างและการมีคำวินิจฉัยออกมาช่วงนี้ เป็นเพราะต้องการพ้นข้อครหาก่อนขึ้นกุมอำนาจพรรค พปชร.หรือไม่

นายชุมสาย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช.มีประเด็นข้อครหาที่สังคมคลางแคลงใจในการปฏิบัติหน้าที่หลายกรณี เช่นมีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งทุกวันนี้คนในสังคมยังไม่สิ้นสงสัย จึงเห็นว่าหาก ป.ป.ช.ยังคงทำงานโดยมีมาตรฐานของคำวินิจฉัยเช่นนี้ ก็ไม่สมควรต้องมีป.ป.ช. และควรยุบทิ้งเสีย ซึ่งเรามีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.และศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นที่พึ่งได้ดีอยู่แล้ว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :