ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เผยเร่งตรวจสอบรายชื่อประชาชนในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ คาดบรรจุเข้าที่ประชุมพ.ย.นี้ แต่ไม่ขอแสดงความเห็นชี้นำ

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติวาระรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พ.ย. 2563 ระเบียบวาระการประชุมก็เป็นไปตามปกติ ส่วนการเสนอวาระเพื่อประชุมร่วมรัฐสภานั้นขณะนี้ยังไม่มี เพราะต้องรอการศึกษาของกรรมาธิการพิจารณาก่อน และต้องรอการบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับของประชาชน ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อเสร็จเรียบร้อย และส่งไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว รอให้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ตรวจสอบและแจ้งกลับมา หลังจากนั้นต้องประกาศให้ผู้มีรายชื่อตรวจสอบว่าจะมีการคัดค้านหรือไม่ ซึ่งก็เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมของประชาชนจะสามารถนำเข้าบรรจุพิจารณาพร้อมกับ 6 ญัตติได้หรือไม่นั้น ชวน กล่าวว่า ขณะนี้จากการคำนวณระยะเวลาสามารถทำได้เร็ว โดยความร่วมมือตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ ซึ่งหากทุกขั้นตอนสามารถทำเสร็จได้เร็จก็จะสามารถบรรจุได้ภายในเดือนพ.ย. แต่ขณะนี้สิ่งที่ต้องรอคือรายชื่อที่ประชาชนเสนอว่าจะคัดค้านหรือไม่ ซึ่งมีระยะเวลา 30 วัน

ชวน ยังกล่าวถึงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ตนไม่มีความประสงค์ที่จะชี้นำ เพราะตนก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตั้งแต่ต้น และเรื่องนี้ตนเคยให้ความเห็นไปเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว แต่เมื่อบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมตนก็ไม่ขอไปชี้นำ เพราะฉะนั้นขณะนี้กระบวนการก็อยู่ที่กรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการ ทั้งนี้ตามข้อบังคับการประชุมกรรมาธิการสามารถต่อเวลาการพิจารณาได้หากยังไม่แล้วเสร็จ แต่เบื้องต้นทราบว่ากรรมาธิการชุดนี้จะพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 22 ต.ค.นี้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :