ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสิงคโปร์และมาเลเซีย ทำข้อตกลงร่วมกันเพื่ออนุญาตให้พลเมืองบางกลุ่มสามารถเดินทางข้ามพรมแดนได้

​สำนักข่าว Channel News Asia รายงานอ้างอิงคำแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ซึ่งระบุว่า ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และ มุห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ทำข้อตกลงร่วมกันผ่านการเจรจาทางโทรศัพท์ในวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

ผู้นำทั้งสองได้ทำข้อตกลงร่วมกันสองอย่างคือ หนึ่ง ข้อตกลง Reciprocal Green Lane (RGL) ซึ่งจะเอื้อให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจและภารกิจทางราชการระหว่างประเทศสามารถเดินทางข้ามเขตพรมแดนได้ ขณะที่ข้อตกลงที่สอง Periodic Commuting Arrangement (PCA) จะเอื้อให้ผู้ที่พำนักระยะยาวในสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งถือใบอนุญาตเพื่อการทำงานและการทำธุรกิจสามารถเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดได้ในระยะเวลาสั้นๆ

กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ย้ำว่า "บุคคลที่จะสามารถขอลากลับประเทศบ้านเกิดได้ ต้องเป็นกลุ่มที่ทำงานอยู่ในประเทศที่ไม่ใช่บ้านเกิดมากกว่า 3 เดือนติดต่อกันขึ้นไป และหลังจากขอลากลับบ้านแล้ว พวกเขาก็จะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับมาทำงานได้อีก"

ทั้ง ลีเซียนลุง และ มุห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศมีความเห็นตรงกันว่าทุกข้อตกลงที่มีการทำร่วมกัน จำเป็นจะต้องได้รับการเห็นชอบจากทางรัฐบาลทั้งสองประเทศ เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนชาวสิงคโปร์และมาเลเซีย และต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญอย่างทรัพยากรทางการแพทย์ของทั้งสองประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัดด้วย ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลของทั้งสองประเทศจะต้องทำงานกันอย่างเร่งด่วนเพื่อสรุปรายละเอียดของข้อกำหนดในการเดินทางภายใต้ข้อตกลงทั้งสองให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ หลังจากการเริ่มอนุญาตการเดินทางภายใต้ข้องตกลง RGL และ PCA แล้ว ทั้งสองประเทศจะเดินหน้าพิจารณาข้อตกลงร่วมกันต่อไป เพื่อเอื้อให้ประชาชนสามารถเดินทางระหว่างกันภายใต้ข้อกำหนดที่รัดกุมและครอบคลุมประชาชนหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น