ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในความขัดแย้งระลอกล่าสุดของอิสราเอลกับอิหร่านใช้ความยับยั้งชั่งใจ ในขณะที่อิสราเอลกำลังพิจารณาการตอบสนองต่อการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนโดยอิหร่านในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (16 เม.ย.) ปูตินได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในความขัดแย้งในความยับยั้งชั่งใจ ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับ อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน ผู้นำทั้งสองยังหารือกันถึง “มาตรการตอบโต้ที่อิหร่านดำเนินการ” หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปูตินเรียกร้องให้ทุกฝ่ายงดเว้นจากการกระทำที่จะก่อให้เกิดการเผชิญหน้าครั้งใหม่ที่อาจส่งผลร้ายแรงต่อภูมิภาคตะวันออกกลาง

ในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) อิหร่านยิงโดรนและขีปนาวุธหลายร้อยลูกใส่อิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลในกรุงดามัสกัส ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามเสียชีวิต 7 นาย โดยในบรรดาผู้เสียชีวิตนั้นรวมถึงนายพลของอิหร่านจำนวน 2 คนด้วย

ปูตินกล่าวในการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะครั้งแรก เกี่ยวกับการโจมตีของอิหร่านว่า ต้นตอของความไม่มั่นคงในปัจจุบันในภูมิภาคตะวันออกกลาง คือความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ดำเนินอยู่

“วลาดิเมียร์ ปูติน แสดงความหวังว่าทุกฝ่ายจะแสดงความยับยั้งชั่งใจตามสมควร และป้องกันการเผชิญหน้ารอบใหม่ที่เต็มไปด้วยผลที่ตามมาอันเลวร้ายต่อทั้งภูมิภาค” สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุในแถลงการณ์ 

“อิบราฮิม ไรซี ตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำของอิหร่านถูกบังคับและจำกัดโดยธรรมชาติ” สำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าว “ในขณะเดียวกัน เขาได้เน้นย้ำถึงการที่เตหะรานไม่สนใจที่จะเพิ่มความตึงเครียดให้มากขึ้น”

ในอีกด้านหนึ่ง ตามคำกล่าวของประธานาธิบดีอิหร่าน ไรซีกล่าวขอบคุณรัสเซียสำหรับจุดยืนของรัสเซียต่ออิหร่านในการตอบโต้อิสราเอล และกล่าวว่าการที่ประชาคมระหว่างประเทศไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และบทบาทในการทำลายล้างของประเทศตะวันตกบางประเทศ บีบให้อิหร่านต้องลงมือทำปฏิบัติการครั้งล่าสุดนี้ นอกจากนี้ ไรซียังย้ำว่าการกระทำใดๆ ที่ขัดต่อผลประโยชน์ของอิหร่าน จะต้องการการตอบสนองในวงกว้างขึ้น

รัสเซีย ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และผู้นำอาหรับหลายคน ได้ตำหนิกล่าวโทษชาติตะวันตกในหลายครั้ง ว่าเพิกเฉยต่อความต้องการรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระภายในข้อตกลงพรมแดนปี 2510

“ทั้งสองฝ่ายระบุว่าต้นตอของเหตุการณ์ปัจจุบันในตะวันออกกลางคือความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์-อิสราเอลที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข” สำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าว “ในเรื่องนี้ แนวทางหลักของรัสเซียและอิหร่าน เพื่อสนับสนุนการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา การบรรเทาสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ยากลำบาก และการสร้างเงื่อนไขสำหรับการยุติวิกฤตทางการเมืองและการทูตได้รับการรับรองแล้ว”

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในปี 2565 อิหร่านได้มอบขีปนาวุธและโดรนจำนวนมากให้กับรัสเซีย ซึ่งรัสเซียเคยใช้อาวุธดังกล่าวจากอิหร่านเพื่อการโจมตียูเครน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/16/russias-putin-urges-restraint-in-call-with-irans-raisi-as-tensions-soar?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR1Jacc-Pe0GsLUF2kEhV_5iocg-DGmahLCokJcRBXwBFnY8x5IzWsJMTZg_aem_AXP1kU76RbaJkKnCUXVnDNa8EepBZj48Giifc3Kv9Sqoacu80nM-HA0ncZz6uov8XJ2akoBCelTQC82lSZZ__SIL