ไม่พบผลการค้นหา
“วิษณุ” ชี้แจงตามหลักการพระพุทธศาสนา แม้พุทธอิสระ ไม่ได้เปล่งวาจาลาสิขา แต่ในทางบ้านเมือง ถือว่าพ้นจากความเป็นสงฆ์ ส่วนจะกลับมาห่มผ้าเหลืองได้อีกหรือไม่นั้น ตอบชัดไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริญ หรือ อดีตพระพุทธอิสระ ออกมาเปิดเผยว่าจะกลับมาห่มผ้าเหลืองอีกครั้งว่า เรื่องนี้เคยมีคนถามไปที่สำนักพระพุทธศาสนา และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเคยตอบคำถามสื่อมวลชน ว่า พระสงฆ์ที่ถูกจำคุกที่มีคดี แม้ไม่ได้เปล่งวาจาสึก แต่ต้องโทษติดคุก ถือว่าพ้นจากความเป็นพระแล้ว แต่ในทางพระพุทธศาสนา เมื่อพระยังไม่ได้เปล่งวาจา ก็ถือว่าพระรูปนั้น ยังไม่พ้นจากพระพุทธศาสนา หากพระพุทธอิสระ จะกลับมาห่อผ้าเหลืองอีกนั้น ในทางบ้านเมืองกับในทางพระพุทธศาสนามีความแตกต่างกัน 

ดังนั้นจึงถือว่า พระพุทธอิสระได้พ้นจากความเป็นพระแล้วในทางบ้านเมือง พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องชี้ขาด ก่อนเปรียบเทียบในสมัยก่อน ที่เคยมีพระชั้นผู้ใหญ่เคยต้องคดีบ้านเมือง เข้าคุก แล้วมีคนไปกระชากผ้าเหลืองท่าน แต่ท่านถือว่ายังไม่ได้เปล่งวาจา แล้วก็นุ่งขาว อยู่มาจนถึงคดีที่สุด แล้วก็กลับมาห่มผ้าเหลือง หากท่านได้กลับเข้าไปไหว้สมเด็จวัดไหน หากพระสมเด็จวัดนั้นรับพนมมือไหว้ เท่ากับเป็นการยินยอมและรับรู้ว่ายังเป็นพระ เพราะไม่อย่างนั้น พระจะรับไหว้คฤหัสไม่ได้ พร้อมย้ำว่าไม่กล้าตอบกรณีของพุทธอิสระ แต่ตอบด้วยหลักการ