ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของยูเครนรายหนึ่งได้ออกมาส่งเสียงเตือน หลังจากพบหลักฐานว่ามีทหารของกองทัพรัสเซียข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศหญิงชาวยูเครนตลอดช่วงเวลาที่กองทัพรัสเซียเข้ามารุกรานยูเครน ก่อนย้ำว่ายูเครนจะ “ไม่เงียบ” ต่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้น

มาเรีย เมเซนต์เซวา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของยูเครน ให้สัมภาษ์กับทางโทรทัศน์ว่า ตนได้รับรายงานการข่มขืนหญิงชาวยูเครนโดยทหารของกองทัพรัสเซีย โดยเมเซนต์เซวาอ้างอิงถึงรายงานกรณีการข่มขืนหญิงรายหนึ่งในเมืองโบรวารี ทางตะวันออกของกรุงเคียฟ ทั้งนี้ หญิงรายดังกล่าวถูกข่มขืนต่อหน้าลูกของเธอ

อิรีนา เวเนดิกโทวา อัยการสูงสุดของยูเครนกล่าวว่ากรณีความรุนแรงดังกล่าวกำลังได้รับการสืบสวนสอบสวนจากทางการ โดยยูเครนได้แจ้งไปยังรัสเซียว่าตนได้ออกหมายจับไปยังทหารรายดังกล่าวที่ทำการข่มขืนหญิงชาวยูเครนแล้ว

เมเซนต์เซวาให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว Sky News ว่า “มันเกิดกรณีหนึ่งขึ้นซึ่งได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากเมื่อเร็วๆ นี้ เพราะมันได้รับการบันทึกและดำเนินการโดยสำนักอัยการ และเราจะไม่ลงไปที่รายละเอียด แต่มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่ากลัวเมื่อประชาชนคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตในบ้าน ณ เมืองเล็กๆ ถัดไปจากกรุงเคียฟ”

“ดิฉันขอโทษด้วยที่ต้องพูดสิ่งนี้ ภรรยาของเขาถูกข่มขืนหลายครั้งต่อหน้าลูกอายุน้อยของเธอ” เมเซนต์เซวาระบุพร้อมกล่าวเสริมว่าหลังจากการทำความรุนแรงดังกล่าว มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าทหารได้ขู่ลูกของหญิงผู้ถูกข่มขืนรายดังกล่าวด้วย

เมเซนต์เซวาเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนถาวรของยูเครนในที่ประชุมรัฐสภายุโรป โดยเธอเน้นย้ำว่ากรณีดังกล่าวจะต้องได้รับการบันทึกเอาไว้เพื่อแสดงให้เห็นว่า “ความยุติธรรมจะต้องชนะ” ทั้งนี้ การข่มขืนถือเป็นความผิดตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ รวมถึงเป็นการกระทำเข้าข่ายอาชญากรสงครามด้วย

“มันมีเหยื่อมากกว่าแค่กรณีนี้กรณีเดียวที่ได้รับการเปิดเผยโดยอัยการสูงสุด” เมเซนต์เซวากล่าว “และใช่ เราคาดว่ามันมีอีกหลายกรณีอย่างว่า ซึ่งจะได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อเหยื่อพร้อมที่จะพูด” เมเซนต์เซวาเรียกร้องให้สื่อนำเสนอข่าวความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นในยูเครนโดยทหารของรัสเซีย

“เราจะไม่เงียบอย่างแน่นอน” เมเซนต์เซวากล่าว ทั้งนี้ ลีเซีย วาซีเลนโก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของยูเครนได้เคยออกมาระบุถึงกรณีการล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนหญิงชาวยูเครนโดยทหารรัสเซียไปก่อนหน้านี้ ตอกย้ำกันกับสิ่งที่เมเซนต์เซวากล่าวในครั้งล่าสุด

เมเซนต์เซวากล่าวทิ้งท้ายว่า “เราได้รับรายงานหญิงชาวยูเครนถูกรุมโทรม หญิงเหล่านี้มักเป็นคนที่ไม่สามารถหนีออกมาเองได้ เรากำลังพูดถึงประชาชนวัยผู้ใหญ่ หญิงกว่าหลายรายในนี้ถูกสังหารลงหลังจากการข่มขืน หรือไม่พวกเธอก็ตัดสินใจฆ่าตัวตายลง”

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/27/russian-soldiers-raping-and-sexually-assaulting-women-says-ukraine-mp?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR36Ib-2qBgaBLKLManX3qy-H49Nt3k-sCyYVclv7Ln8M1uLQPnt6fozz8A

https://www.independent.co.uk/news/world/europe/russia-soldiers-raping-women-ukraine-b2045120.html