ไม่พบผลการค้นหา
อาฮารอน ฮาลิวา หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นับเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสคนแรกของอิสราเอลที่ตัดสินใจแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากความล้มเหลวในการป้องกันการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของกองพลน้อยกัสซัมและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อื่นๆ ทางพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของฮาลิวา คาดว่าจะเพิ่มแรงกดดันให้ผู้นำระดับสูงคนอื่นๆ ของอิสราเอลที่จะหันมาปฏิบัติตาม

“กองอำนวยการข่าวกรองภายใต้การบังคับบัญชาของผม ไม่สามารถตอบสนองภารกิจที่เราได้รับความไว้วางใจ” ฮาลิวา ระบุในหนังสือที่ส่งถึงผู้บัญชาการทหารบกอิสราเอล และได้รับการเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 เม.ย.) “ผมพกวันอันมืดมนนั้นติดตัวมานับแต่นั้น วันแล้ววันเล่า คืนแล้วคืนเล่า”

ฮาลิวาในวัย 57 ปี ซึ่งเป็นทหารประจำกองทัพอิสราเอลมานานกว่า 38 ปี กล่าวว่า เขาจะออกจากตำแหน่งทันทีเมื่อทางการอิสาราเอลสามารถหาผู้เข้ามารับตำแหน่งคนใหม่แทนเขา นอกจากนี้ ฮาลิวายังเรียกร้องให้ทางการอิสาราเอลมีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อพิจารณาสถานการณ์ทั้งหมดที่นำไปสู่การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. อย่าง “เจาะลึก ครอบคลุม และแม่นยำ”

ในวันที่ 7 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา กองพลน้อยกัสซัมของกลุ่มฮามาสได้เปิดฉากการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดจากฉนวนกาซา ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,130 ราย และกลุ่มฮามาสยังได้จับตัวประกันไปอีกประมาณ 240 คน ทั้งนี้ การโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลในวันนั้นโดยกลุ่มฮามาส ถือเป็นความล้มเหลวด้านข่าวกรองที่เลวร้ายที่สุดของอิสราเอลนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศมาตั้งแต่ปี 2491

ต่อมาอิสราเอลได้ทำการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส ด้วยการทิ้งระเบิดอย่างรุนแรงใส่ฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 34,000 ราย และทำให้ผู้อยู่อาศัยในฉนวนกาซาส่วนใหญ่จากประชาชน 2.2 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น ยิ่งไปกว่านั้น อิสราเอลยังเดินหน้าการบีบวงล้อมฉนวนกาซา ส่งผลให้ประชากรบางส่วนต้องประสบกับภาวะอดอยาก

หน่วยข่าวกรองทหารอิสราเอลกำลังถูกตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถตรวจจับสถานการณ์ก่อนที่จะเกิดเหตุโจมตีโดยกลุ่มฮามาสขึ้นในวันที่ 7 ต.ค.นั้น ในขณะที่ประชาชนอิสราเอลต้องการทราบว่า เหตุใดกองทัพอิสราเอลจึงถูกพบว่าไม่ได้เตรียมความพร้อม ทั้งๆ ที่มีรายงานคำเตือนเมื่อปีก่อนเกี่ยวกับการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น และเหตุใดจึงกองทัพอิสราเอลจึงหันเหทรัพยากรออกไปจากการติดตามพื้นที่ฉนวนกาซา

มีรายงานจากหนังสือพิมพ์ The New York Times ระบุว่า ผู้นำทางทหารและหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ต่างเพิกเฉยต่อเอกสารความยาว 40 หน้าที่นำเสนอโดยนักวิเคราะห์อาวุโสรายหนึ่ง ซึ่งมีการสรุปถึงเหตุการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นได้ และดูเหมือนจะเป็นเหตุคาดการณ์ดังกล่าว จะคล้ายกันอย่างมากต่อเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ในขณะนั้น เจ้าหน้าที่อิสราเอลตัดสินใจว่าการโจมตีที่ถูกคาดการณ์เอาไว้ดังกล่าว เป็นเหตุโจมตีที่เกินกว่าความสามารถของกลุ่มติดอาวุธฮามาส


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/22/israeli-military-intelligence-chief-resignation-will-put-peers-on-the-spot?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR036wXzGPilriRav3wbNfdzISLswuiSLC_OZz3FWm2eqeFwRav1tKy-i6Q_aem_AbBRkCzMYRWIOKpzj4IdIG0G20ppBuOc7_sP59C8i5r7F1L_475Qqp88ymxUjIo4HDu0l5yeo0m6HwOfedQP2R8o