ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ออมสินรับลูกแบงก์ชาติ-คลัง เตรียมชงบอร์ดออกมาตรการแก้ปัญหาผู้มีรายได้ปานกลางติดหนี้บัตรเครดิต-บัตรกดเงินสด จ่อเปิดทางรีไฟแนนซ์ ลดยอดชำระขั้นต่ำเหลือร้อยละ 3 ของยอดหนี้คงค้าง จากเดิมขั้นต่ำร้อยละ 10 -ลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 12 ย้ำให้เฉพาะลูกหนี้ที่ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้เท่านั้น

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคารฯ ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ จะเสนอแนวทางแก้หนี้บัตรเครดิต ตามที่กระทรวงการคลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อดูแลกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางที่มีรายได้ 15,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการใช้วงเงินบัตรเครดิตสูง เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติวงเงินในบัตรสูงสุด 5 เท่าของรายได้ ทำให้มียอดการใช้บัตรครดิตและผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำร้อยละ 10 ของจำนวนหนี้ หากผู้กู้มีการก่อหนี้สูงถึง 1 แสนบาท ก็จะต้องผ่อนชำระขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท ถือเป็นภาระที่สูง ขณะเดียวกันมีการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 18-28

ดังนั้น ธนาคารจึงมีแนวคิดที่จะลดภาระหนี้การผ่อนชำระให้คนกลุ่มนี้ โดยจะเปิดรับรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด หรือ บาลานซ์ทรานเฟอร์ โดยให้นำหนี้บัตรเครดิตทุกใบมาอยู่ที่ธนาคารออมสิน เพื่อลดภาระการผ่อนและดอกเบี้ย โดยจะปรับลดยอดผ่อนชำระหนี้ขั้นต่ำลงเหลือร้อยละ 2-3 จากที่ต้องจ่ายขั้นต่ำร้อยละ 10 ของยอดหนี้ และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือร้อยละ 12 

อย่างไรก็ตาม แนวทางข้างต้นจะมีการกำหนดเงื่อนไขสำคัญคือผู้กู้จะต้องเป็นลูกหนี้ดีที่ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้มาก่อน และจะต้องไม่ก่อหนี้ซ้ำ โดยเมื่อเข้าโครงการจะต้องปิดหนี้บัตรเครดิตที่ต้องการเข้าโครงการรีไฟแนนซ์ ไม่จำเป็นต้องปิดหนี้บัตรทุกใบ แต่หากพบว่ากลับไปก่อหนี้อีกในบัตรที่เข้าโครงการก็จะไม่ได้รับเงื่อนไขธนาคาร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :