ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนชาวเกาหลีใต้ออกจากบ้านมาลงคะแนนเสียง 'เลือกตั้งทั่วไป' ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 เอ็กซิตโพลชี้ 'มุนแจอิน' รั้งตำแหน่งผู้นำต่อด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภาแห่งชาติ

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกาหลีใต้คือประเทศแรกที่มีการจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญทั่วประเทศท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้แล้วอย่างน้อย 10,569 คน เสียชีวิตมากกว่า 225 ราย และหายจากอาการป่วยแล้ว 7,500 คน ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐบาลของเกาหลีใต้ได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนมาอย่างต่อเนื่องในการรับมือกับโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ 

AFP - เกาหลีใต้ เลือกตั้ง โควิด

ปัจจุบันพรรคประชาธิปไตยของนายมุนแจอิน ประธานาธิบดี ครองที่นั่งในรัฐสภาแห่งชาติ 120 ที่นั่ง ขณะที่ฝ่ายค้านครอง 92 ที่นั่ง เบื้องต้นเอ็กซิตโพลจาก 3 สถานีโทรทัศน์เกาหลีใต้ชี้ พรรคประชาธิปไตยและพรรคร่วมรัฐบาลของนายมุนแจอินจะครองที่นั่งราว 153 ที่นั่งจาก 300 ที่นั่ง

AFP - เกาหลีใต้ เลือกตั้ง โควิดAFP - เกาหลีใต้ เลือกตั้ง โควิด

เมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปชาวเกาหลีใต้มากกว่า 56.5 เปอร์เซ็นต์ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงตามสถานีการเลือกตั้งทั่วประเทศซึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเป็นอย่างดี มีการจัดสถานที่ที่มีระยะห่างของผู้คนอย่างเหมาะสม และบังคับให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสวมถุงมือพลาสตกพร้อมถอดทิ้งทันทีก่อนออกจากสถานีเลือกตั้ง อีกทั้งยังมีการสวมหน้ากากอนามัยและป้องกันตัวเองกันทุกคนด้วย

จำนวนผู้มาเลือกตั้งดังกล่าวได้รวมกลุ่มประชาชนที่เลือกลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 10-11 เม.ย.แล้วโดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์รวมถือเป็นจำนวนการออกมาเลือกตั้งที่สูงมาก เนื่องจากการลงคะแนนเสียงครั้งก่อนหน้าในช่วงที่สถานการณ์เป็นปกติ มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ 58 เปอร์เซ็นต์

AFP - เกาหลีใต้ เลือกตั้ง โควิด