ไม่พบผลการค้นหา
รองประธาน สนช.คนที่ 2 ขอโทษแทน 2 สมาชิกที่หลับคาห้องประชุมสภาขณะถกงบฯ ปี 62 ยันสมาชิกทำงานเต็มที่ แต่ป่วย ชี้ไม่ผิดจริยธรรมร้ายแรง ขณะที่ พล.อ.อ.ชาลี ไม่เสียใจ ขอทำหน้าที่ต่อ เปรยเพิ่งทำบอลลูนหัวใจมา

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าวขอโทษ แทนสมาชิก สนช.ที่มีภาพนอนหลับในห้องประชุม สนช. ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. โดยข้อเท็จจริงภาพของสมาชิก สนช.ทั้ง 2 คนที่หลับระหว่างประชุม ไม่ใช่ภาพระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.งบฯ ในช่วงเช้า แต่เป็นภาพที่เกิดระหว่างการอภิปรายซักถามของ สนช.ช่วงบ่าย

“ผมต้องขอโทษประชาชนแทน สนช.ด้วย ที่มีภาพลักษณะดังกล่าวเผยแพร่ออกไป และทำให้คนเข้าใจว่า สนช. ปฏิบัติหน้าที่ไม่เต็มที่ แต่ผมยืนยันว่า สนช. ทั้ง 2 ท่าน ทำงานตามหน้าที่มาเป็นอย่างดี ติดตาม และลงพื้นที่พบประชาชนอย่างต่อเนื่อง ผมทราบว่า สนช. ทั้ง 2 อยู่ระหว่างการรักษาอาการป่วย ทั้ง พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง ที่เข้ารับการรักษาโรคหัวใจผ่านการบายพาส และ นพ.ธำรง ทัศนาญชลี มีอาการป่วยเช่นกัน แต่ผมเข้าใจความรู้สึกของประชาชนที่เกิดขึ้นและมองว่าการประชุมครั้งสำคัญ สนช. ควรทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ผมจึงขอโทษประชาชนด้วย” นายพีระศักดิ์ กล่าว

ส่วนพฤติกรรมของสมาชิกทั้ง 2 คนจะถือว่าเข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่ นายพีระศักดิ์ ระบุว่า จากการกระทำของ สนช. ที่หลับในห้องประชุม ยังไม่เข้าข่ายความประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง จนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อ จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต่อการดำรงตำแหน่ง โดยช่วงเช้าวันนี้ (8 มิ.ย.) ตนได้พูดคุยกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. และนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 แล้ว โดยจะขอความร่วมมือสมาชิกสนช. แต่ไม่ถึงขั้นออกระเบียบหรือมาตรการใดเพื่อกำกับการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่ นพ.ธำรง ทัศนาญชลี สมาชิก สนช.ที่มีภาพปรากฎหลับในห้องประชุมรัฐสภา ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า “ไม่สะดวก อยู่ระหว่างการประชุม”

ด้าน พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง สมาชิก สนช.ระบุว่า ยังไม่เห็นคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯ แต่จะไม่ขอชี้แจงใดๆ ต่อกรณีที่สื่อมวลชนนำภาพที่ตนงีบหลับไปเผยแพร่ เพราะเป็นประเด็นที่สื่อมวลชนหยิบไปนำเสนอ ส่วนตัวไม่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เป็นภาพข่าว และไม่อยากแก้ตัว ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามอำนาจ และหน้าที่ของสนช. อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนก็มาทำงานทุกวัน และเดือนที่ผ่านมาตนก็ไปทำบอลลูนหัวใจมา

เพื่อไทย ท้วงนายกฯ เตรียมให้ตำแหน่งในอนาคต

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์โดยไล่สมาชิก สนช.ที่นอนหลับในห้องประชุมรัฐสภากลับไปนอนบ้าน คราวหน้าไม่ต้องเป็นอะไรอีก เมื่อประชาชนที่ได้ฟังท่าทีนี้จากพล.อ.ประยุทธ์ คงงง และตกใจ จนอยากตั้งคำถามว่า ยังจะมีการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งอะไรในอนาคตอีกหรือไม่ ซึ่งการแต่งตั้งพวกพ้องมารับตำแหน่งโดยปราศจากการยึดโยงกับประชาชนยังไม่ยุติอีกหรือ ทั้งนี้ สนช.พิจารณางบประมาณ จำนวน 3 ล้านล้านบาท วันเดียวผ่านฉลุย แต่มีสมาชิกนั่งหลับ ทั้งที่ในอดีตสภาผู้แทนราษฎรประชุมข้ามวันข้ามคืนทำให้หลายคนอ่อนเพลียแค่นั่งหลับตาก็ถูกตำหนิว่าขี้เกียจทำงานไม่คุ้มเงินเดือน

"การที่พวกท่านรับเงินเดือนหลายทาง แต่ทำงานไม่เต็มที่ เป็นธรรมกับสังคมหรือไม่ แทนที่จะโทษคนหลับ ดันไปโทษคนถ่าย ตรรกะน่าจะผิดเพี้ยนเหมือนเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่มีใครหลุดรอด แต่ปล่อยพวกนกหวีดชัตดาวน์ก่อจลาจลขัดขวางการเลือกตั้งให้ลอยนวลอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เลิกโทษสื่อ เลิกโทษคนอื่นแล้วหันมาปฏิรูปตัวเองอย่างจริงจังได้แล้ว" นายอนุสรณ์ ระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง