ไม่พบผลการค้นหา
เป็นธรรมเนียมที่สื่อสำนักต่างๆจะจัดอันดับบุคคลแห่งปี แต่วอยซ์ทีวีจะเปิดให้แฟนๆเป็นคนจัดอันดับด้วยตัวเอง

เพราะเราเชื่อในอำนาจของการเลือก และเสียงของแฟนๆ วอยซ์ ทีวีได้คัดสรร 10 บุคคล-กลุ่มบุคคล ที่ถูกพูดถึง ค้นหา และอ่านจากเว็บไซต์วอยซ์ทีวีมากที่สุดในปีนี้ เพื่อที่จะให้แฟนๆร่วมจัดอันดับว่า ใครเหมาะจะเป็นบุคคลแห่งปีของวอยซ์ ทีวี ประจำปี 2560


1.อาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นบุคคลบันเทิงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ ไม่ใช่เพียงผลงานด้านบันเทิง แต่เป็นผลงานด้านสังคมเมื่อการวิ่งระดมทุนเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลในครั้งที่ 3 ของ ตูน กับโครงการ "ก้าวคนละก้าว" จากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา สู่จังหวัดเชียงรายเพื่อเป้าระดมทุน 700ล้านบาท เป็นเรื่องที่สังคมถกเถียงทั้งในเรื่องการรวมใจชาวไทย ปัญหาการจัดงบประมาณรัฐบาล และการแก้ปัญหาที่ประชาชนต้องลุกขึ้นมาทำเอง


ดราม่า 'ตูน บอดี้สแลม' ทำไมต้องวิ่ง 

2.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เป็นปีที่ 3 ของรัฐบาล คสช. หลังจากการทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เส้นทางของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปีนี้มีสีสันและเผชิญคลื่นลมกับการตั้งคำถามทั้งกรณี น้องชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่ถูกตั้งเป็นสนช.โดดประชุม การใช้อำนาจม.44อย่างกว้างขวาง การเดินทางไปเยือนทำเนียบขาวพบปะกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รวมถึงกระแสเรียกร้องให้กลับสู่ระบอบประชาธิปไตยและการเลือกตั้งในปี 2561 อีกด้วย


ประยุทธ์.jpg

3.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ซึ่งถูกทำรัฐประหาร และดำเนินคดีจากนโยบายจำนำข้าวที่ได้ให้สัญญากับประชาชน หลังจากผ่านกระบวนการยุติธรรมมาตลอด 3 ปี ก็ได้ถึงวันตัดสินคดี ซึ่งในวันดังกล่าวอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้เดินทางมาศาล ทำให้เกิดการเลื่อนพิจารณาคดี และท้ายที่สุดมีคำตัดสินจำคุก 5 ปีโดยไม่รอลงอาญา การที่อดีตนายกรัฐมนตรีไม่มีความเคลื่อนไหว แต่ก็ยังมีกลุ่มประชาชนที่ยังรักและผูกพันกับสิ่งที่ได้ทำนโยบายเพื่อประชาชนมาโดยตลอด


จำคุกยิ่งลักษณ์ 5 ปี คดีจำนำข้าว

4.จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน)

นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรม ผู้เป็นสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ถูกจองจำในเรือนจำ จังหวัดขอนแก่นมาแล้วกว่า 1 ปี แต่สิ่งที่ไผ่ได้ทำมาตลอด กลับได้รับการยอมรับจากองค์กรสิทธิมนุษยชน ทั้งรางวัลมูลนิธิสมชาย นีละไพจิตร และรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน (Gwang Ju Prize for Human Rights) โดยมูลนิธิ 18 โดยมูลนิธิ 18 พฤษภาคม ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งไผ่ไม่มีโอกาสเดินทางไปรับรางวัลด้วยตัวเองทั้งสองรางวัล


qw.jpg

5.เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

เนติวิทย์ ไม่เพียงแต่ตั้งคำถามถึงจุฬาฯเท่านั้น แต่เขาตั้งคำถามถึงสังคมตลอดระยะเวลาเพียงไม่นานที่เขาเข้าไปศึกษาที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในปีนี้เกิดเหตุการณ์ระหว่างงานพิธีถวายบังคม เป็นเรื่องที่มีมุมมองที่หลากหลาย ทางคณาจารย์จุฬาฯส่วนหนึ่งมองว่าเขาเป็นตัวปัญหาที่ทำให้จุฬาฯเสื่อมเกียรติ แต่ในทางตรงกันข้ามหลายๆคนเห็นด้วยกับเนติวิทย์ที่ตั้งคำถามถึงสิ่งที่ไม่สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับโลกสมัยใหม่ได้


ทำไมตะลึง เนติวิทย์ชนะเลือกตั้งประธานสภานิสิต จุฬาฯ

6.ประวิตร โรจนพฤกษ์

ในยุคที่เสรีภาพทางการแสดงออกของประเทศไทยถูกปิดกั้น ประวิตร โรจนพฤกษ์ เป็นสื่อมวลชนอาวุโสที่ยังคงยืนเด่นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล คสช. อย่างตรงไปตรงมา ถึงแม้จะถูกเรียกไปปรับทัศนคติ หรือแม้กระทั่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา ม.116 แต่สิ่งที่เขาทำยืนยันในหลักการมาตลอดทำให้ ประวิตร ได้รับมอบรางวัลเสรีภาพสื่อนานาชาติ 2017 (International Press Freedom Awards 2017) จากคณะกรรมการเพื่อปกป้องนักข่าว หรือซีพีเจ


ประวิตร.jpg

7.โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw

กลุ่มบุคคลหนึ่งเดียวที่ติดโผเข้ามาด้วย ผลงานของสื่อยุคใหม่ที่ทำงานบนฐานข้อมูลในการเปิดประเด็นที่สื่อดั้งเดิมต้องวิ่งตาม ทั้งในเรื่องการขุดคุ้ยการขาดประชุมของ 7 สนช. หรือการเปิดเผยข้อมูลที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ แต่งตั้งลูกสาวตัวเองเป็นเลขาฯ เป็นข้อมูลที่ทำให้เกิดการตั้งคำถามกับความโปร่งใสของรัฐบาลที่อ้างว่าเข้ามาด้วยกลุ่มของ "คนดี"


ilaw.png

8.เอรียา จุฑานุกาล (โปรเม)

ข่าวดีของวงการกีฬาไทย เมื่อคนไทยเป็นที่หนึ่งของโลกในช่วงเวลาหนึ่งกับกีฬากอล์ฟอาชีพหญิง เมื่อ "โปรเม" ก้าวขึ้นเป็นมือ1ในเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนที่จะหล่นลงมา แต่เมื่อเดือนพฤศจิกายน เธอก็ผงาดคว้าแชมป์ CME Group Tour คว้ารางวัลกว่า 6.25แสนเหรียญสหรัฐฯ คนไทยต้องร่วมส่งแรงเชียร์ให้ไทยกลับไปสู่บัลลังก์มือ1ของโลกอีกครั้ง


โปรเมฯ (2).jpg

9.วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก (ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น) 

"เจ้าแหลม" กลายเป็นปรากฏการณ์แห่งวงการหมัดมวยไทย ที่ทำให้กระแสมวยสากลอาชีพกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากพลิกล็อกคว่ำ โรมัน กอนซาเลซ คว้าแชมป์โลกจากสถาบัน WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท และคว้ารางวัลนักชมยอดเยี่ยมประจำเดือนของ WBC ได้ถึง 2 ครั้งในปีนี้ ทำให้ศรีสะเกษกลายเป็นนักมวยฝีมือดีอันดับต้นเมื่อเทียบแบบปอนต์ต่อปอนด์ของเอเชียและของโลก


ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมช��่น .jpg

10.BNK48

ในปีที่กระแสวงการบันเทิงไทยซบเซา กลุ่มไอดอลไทยที่เป็นวงน้องสาวจากเครือ "48 Group" จากประเทศญี่ปุ่นได้เข้ามาสร้างความสดใสคึกตักให้กับวงการบันเทิง ด้วยรูปแบบ "ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้" และวัฒนธรรมไอดอลที่แฟนๆสามารถร่วมติดตามพัฒนาการ และเริ่มสร้างกระแสเพลงฮิตอย่าง "คุกกี้เสี่ยงทาย"ที่ทำให้เกิดการคัฟเวอร์ และเต้นตามอย่างแพร่หลาย


BNK48 Cover2


ทุกท่านสามารถร่วมโหวตได้ที่นี่